Air circuit breaker là gì? Cấu tạo và ưu thế khi sử dụng ACB?

08/05/2020 10:04 AM    |    Tìm việc   >  Tổng quan

Chắc hẳn rất nhiều người không biết Air circuit breaker là gì? Tại sao người ta lựa chọn sử dụng ACB trong nhiều thiết bị khác? Hãy cùng Timviecdientu tìm hiểu nhé!

Air circuit breaker là gì?

Air circuit breaker có nghĩa là máy cắt không khí, còn được viết tắt là ACB, là một khí cụ điện dùng để đóng cắt và bảo vệ các thiết bị điện trước những sự cố như quá tải hay ngắn mạch cho các mạch điện trên 800 Ampe đến 10K Amps. Đây thường được sử dụng trong các ứng dụng điện áp thấp dưới 450V.

Air circuit breaker có cấu trúc đơn giản về mặt công nghệ nhưng lại phức tạp về mặt kết cấu, nhìn chung nó có giá thành thấp hơn so với Vaccum Circuit Breaker (Máy cắt chân không) nhưng lại kích thước lớn hơn. Trong quá trình sử dụng, máy cắt không khí đòi hỏi công tác bảo dưỡng, bảo trì nghiêm ngặt và thường xuyên. Buồng dập hồ quang được chế tạo theo kiểu khí nén kết hợp với các cuộn dây tạo từ trường, các lá thép xẻ rãnh hình V và các tấm ngăn bằng thủy tinh hữu cơ để kéo dài hồ quang.

Tìm hiểu khái niệm "Air circuit breaker là gì?"

Tìm hiểu khái niệm “Air circuit breaker là gì?”

Cấu tạo của một Air circuit breaker

Cơ chếnhả

Gồm có các chốt giữ từ tính mà nó liên kết với các nút ấn báo nhả. Bộ phận này yêu cầu được bảo trì nghiêm ngặt. Mạch điện cung cấp một tín hiệu cho bộ phận này trong trường hợp xảy ra quá dòng, quá tải… và bộ phận này sẽ tác động để nhả máy cắt.

Tín hiệu từ đầu ra thứ 2 sẽ được truyền tới bộ vi điều khiển trong mạch điện. Bộ vi điều khiển sẽ được lặp trình để tạo ra các tín hiệu xử lý ứng với mỗi trường hợp cụ thể.  Trong trường hợp bảo vệ quá dòng thì dòng điện cảm ứng được gửi đến từ máy biến dòng (Current Transformer – CT) được lắp đặt trên các đầu nối chính. Nếu xảy ra bất cứ lỗi nào khác nữa thì đầu ra thứ 2 của CT sẽ tăng nên.

Bộ phận dập hồ quang (Arc Chutes)

Bộ phận dập hồ quang gồm có các tấm kim loại mỏng được lắp đặt song song trong những vỏ bọc cách ly. , được cung cấp để dập hồ quang điện. Hồ quang bị hạn chế, phân chia và dập tắt trong bộ phận dập hồ quang  bởi những tấm kim loại mỏng này, giúp dập hồ quang nhanh hơn.

Sự cách ly hợp lý giữa các bộ phận dẫn điện, sự tiêu thụ năng lượng ít hơn khi ngắn mạch làm cho nó có khả năng thiết lập những kết nối tải và hệ thống nguồn cấp ở cả hai mặt.

Tìm hiểu cấu tạo của một ACB

Tìm hiểu cấu tạo của một ACB

Cơ chế tiếp xúc (Contact Mechanism)

Bộ phận dẫn điện được thiết kế theo kiểu modul hóa. Mỗi cực gồm có các tiếp điểm chính và các tiếp điểm hồ quang, các tiếp điểm này được lắp đặt trong các vỏ bọc modul hóa. Dụng cụ đo lường dòng điện được đặt bên trong mỗi bộ cực xung quanh đầu nối thấp hơn. Để giảm bớt sự ăn mòn, các tiếp điểm này được chế tạo từ hợp kim bạc trong các trạng thái ngắn mạch hay hoạt động bình thường.

➤ Thông tin tổng quan về nghề điện tử, mời bạn tham khảo tại đây

Ưu thế của máy cắt không khí Air circuit breaker

Máy cắt không khí ACB được dùng để cắt điện tổng phía hạ áp của trạm biến áp phân phối điện và dùng làm máy cắt chủ cho đường dây ra ngoài. Chúng có dòng điện định mức lớn, thời gian cắt rất nhanh không lớn hơn 0.02s chứng minh năng lực cắt dòng cũng lớn.

Lắp đặt máy cắt không khí ACB rất linh hoạt, có thể lắp trên tường, trên giá với các phương thức bảo vệ và thao tác hoạt động cũng linh hoạt như nhau.

Ưu thế khi sử dụng ACB là gì?

Ưu thế khi sử dụng ACB là gì?

Để đóng ngắt thiết bị điện này thì dùng sào, dùng tay, hoặc thao tác bằng điện từ điện động đều được.

Máy có dung lượng lớn, nhiều cơ cấu nhảy có công năng khác nhau được lắp ráp linh hoạt để tác động đến các  tiếp điểm phụ và máy cắt. Tất cả các linh kiện của máy cắt không khí ACB đều không có vỏ ngoài mà để trần.

Với những thông tin trên, mọi người chắc hẳn đã trả lời được câu hỏi “Air circuit breaker là gì?” cũng như nắm rõ ưu thế, công dụng mà một máy cắt không khí ACB đem lại đúng không?

➤ Bài viết liên quan: Biến áp là gì? Tìm hiểu cấu tạo và công dụng của máy biến áp

Bài viết liên quan

Thiết bị điện tử là gì? Chúng cần thiết thế nào trong cuộc sống?

Thiết bị điện tử là gì? Chúng cần thiết thế nào trong cuộc sống?

Thiết bị điện tử là những vật dụng rất gần gũi và quan thuộc trong mỗi gia đình. Cùng Timviecdientu.com...

SCR là gì? Cấu tạo đặc trưng và các thông số liên quan

SCR là gì? Cấu tạo đặc trưng và các thông số liên quan

Với những người mới bắt đầu học lĩnh vực điện tử thì khái niệm SCR là gì chắc hẳn còn...

TRIAC là gì? Phân loại, nguyên lý làm việc và ứng dụng của TRIAC

TRIAC là gì? Phân loại, nguyên lý làm việc và ứng dụng của TRIAC

Là linh kiện không thể thiếu trong hầu hết các bo mạch điện tử hiện nay nhưng không phải ai...

Bài mới nhất

Giám Sát Cơ Điện: Vai Trò, Quy Trình và Ý Nghĩa Trong Công Nghiệp

Trong ngành công nghiệp, việc giám sát cơ điện đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động…

Mạch Đảo là gì? Vai Trò của Mạch Đảo Trong Lĩnh Vực Điện tử

Trong lĩnh vực kỹ thuật – điện – điện tử, “mạch đảo” là một thuật ngữ phổ biến nhưng không…

Hướng dẫn cách Sử Dụng Bảng Đổi Đơn Vị Vật Lý Hiệu Quả

Bảng đổi đơn vị vật lý là một công cụ quan trọng trong việc chuyển đổi giữa các đơn vị…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.