Hệ thống nhúng là gì và đặc điểm cơ bản của hệ thống nhúng

10/05/2021 10:40 AM    |    Tìm việc   >  Đào tạo điện tử

Công nghệ luôn là một trong những vấn đề nóng hổi được quan tâm. Đặc biệt, hệ thống nhúng bên trong các sản phẩm mà họ tạo ra luôn chú trọng. Vậy bạn hiểu hệ thống nhúng là gì để nắm rõ hơn chúng ta hãy cùng tham khảo dưới bài viết này nhé !

Khái niệm về hệ thống nhúng

Hệ thống nhúng được ứng dụng rất phổ biến trong lĩnh vực điện tử, vậy hê thống nhúng là gì? Hệ thống nhúng được hiểu đơn giản chính là một trong những phần cứng và phần mềm phục vụ trong lĩnh vực công nghiệp. Hỗ trợ tự động hóa điều khiển và quan trắc, truyền thông. Hệ thống nhúng đồi hỏi sự ổn định và khả năng tự động hóa tối ưu.

Hệ thống nhúng là gì?

Khái niệm về hệ thống nhúng

Hệ thống này được sử dụng cho các nhiệm vụ chuyên biệt và được sản xuất trong một số lượng lớn nên nó luôn được thiết kế một cách tối ưu nhằm giảm kích thước cũng như giá thành. Với một vi điều khiển hệ thống nhúng có thể rất đơn giản nhưng với nhiều đơn vị nó có thể trở nên phức tạp. Độ phức tạp của hệ thống nhúng là khác nhau tùy theo yêu cầu công việc mà nó cần đảm nhận.

>>>Xem thêm: Tìm hiểu về các vị trí tuyển dụng kỹ sư điện tử hấp dẫn cùng trang web tìm việc làm uy tín hàng đầu ngay nhé!

Đặc điểm hệ thống nhúng 

  • Hệ thống nhúng luôn được thiết kế chuyên dụng sử dụng đóng vai trò trong các hệ thống máy tính đa năng. Một số mục đòi hỏi sự ràng buộc và tuân thủ theo tính chất của công việc cũng như thực hiện đảm bảo độ an toàn, tính năng trong ứng dụng. Có nhiều hệ thống không đòi hỏi quá cao, cho phép đơn giản hóa được hệ thống phần cứng để giảm thiểu được chi phí sản xuất.
  • Hệ thống những không phải một khối riêng biệt mà chính là một trong những hệ thống khá phức tạp trong các thiết bị điều khiển.
  • Phần mềm cho các hệ thống nhúng còn được gọi là firmware dùng trong lưu trữ từ các con chip, bộ nhớ ROM, bộ nhớ flash không đơn thuần như trong ổ đĩa.
  • Tài nguyên được giới hạn ở trong phần cứng và phần mềm so với máy tính cá nhân.
  • Sự tương tác với thế giới thực của hệ thống bên ngoài có nhiều khoảng cách, sự cảm nhận môi trường, tác động từ môi trường và tốc độ của sự tương tác để giải đáp được thời gian. Có hoặc không trong quá trình sử dụng máy tính cá nhân.
  • Yêu cầu về chất lượng, sự ổn định và tin cậy luôn được đề cao. Trong trường hợp có lỗi sẽ gây ra nhiều tai nạn lớn, nếu như lỗi trên hệ thống nhúng xuất hiện sẽ không thể sửa được. Bởi vậy, quá trình phát triển hệ thống nhúng cần đảm bảo quy trình để kiểm tra thử.
Đặc điểm hệ thống nhúng 

Những đặc điểm của hệ thống nhúng

>>>>>>Khám phá ngay: Tạo CV online đơn giản, ấn tượng đem lại nhiều cơ hội ghi điểm với nhà tuyển dụng ngay nhé!

Ứng dụng của hệ thống nhúng

ứng dụng của hệ thống nhúng

Hệ thống nhúng hiện nay khá phổ biến và được sử dụng khá phổ biến và ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Một số ứng dụng của hệ thống nhúng có thể bạn quan tâm:

– Trong ngành công nghiệp ô tô hệ thống nhúng được ứng dụng vào các công việc như điều khiển động cơ, kiểm soát hành trình, bảo đảm sự an toàn của động cơ, điều khuyển robot trong các dây chuyền lắp ráp xe, truy cập E-com,…

– Trong viễn thông hệ thống nhúng được sử dụng trong các mạng lưới viễn thông, ứng dụng hỗ trợ thanh toán di động và hệ thống truyền thông không dây,…

– Với các thiết bị điện tử hệ thống nhúng được ứng dụng trong sản xuất đầu DVD, TV với độ phân giải cao và máy ảnh kỹ thuật số.

– Với lĩnh vực công nghệ máy tính, hệ thống nhúng được ứng dụng trong hệ thống mạng và các thiết bị ngoại vi máy tính. Trong các ứng dụng xử lý hình ảnh, trong  máy in, màn hình và các vật hiển thị.

– Ngoài ra hệ thống nhúng ứng dụng trong vệ tinh và tên lửa thuộc các đơn vị quốc phòng, truyền thông và hàng không vũ trụ…

Hệ thống nhúng được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực điện tử vì vậy nếu đang hoạt động trong lĩnh vực này thì đây là vấn đề bạn không thể bỏ qua. Thường xuyên ghé thăm Tìm việc điện tử để cập nhật những thông tin về điện tử hay nhé!

>>>Xem thêm: Bạn đang cần tìm việc làm? Khám phá các vị trí tuyển dụng cùng mức lương hấp dẫn ngay thôi nào!

Bài viết liên quan

Khám Phá Các Trường Có Ngành Cơ Điện Tử Hiện Nay

Ngành cơ điện tử là một trong những ngành công nghệ hiện đại và có nhu cầu lớn trong xã...

SMT Là Gì? Vai Trò Trong Ngành Công Nghiệp Điện Tử

Với ứng dụng đa dạng và tiềm năng phát triển, SMT đóng vai trò quan trọng trong việc định hình...

Cuộn cảm là gì? Cấu tạo, đo lường và ứng dụng của cuộn cảm

Cuộn cảm là gì? Cấu tạo, đo lường và ứng dụng của cuộn cảm

Khi tìm hiểu về các kiến thức điện tử thì khái niệm cuộn cảm chắc hẳn là kiến thức mà...

Bài mới nhất

Bảo Dưỡng là Gì: Định nghĩa, Ý Nghĩa, Phương Pháp và Lợi Ích

Bảo dưỡng là một khái niệm quan trọng trong việc duy trì sự hoạt động hiệu quả của thiết bị…

Đại Học Điện Lực Ở Đâu? Top Trường Đại Học Chuyên Ngành Điện Lực

Bạn đang quan tâm đến việc học tại đại học điện lực nhưng chưa biết trường nào phù hợp? Bài…

Văn Phòng Điện Tử là Gì? Ưu Điểm của Văn Phòng Điện Tử

Văn phòng điện tử (VPĐT) là một khái niệm ngày càng trở nên phổ biến trong thời đại kỹ thuật…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.