Máy phát điện xoay chiều 3 pha: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

20/07/2021 03:34 PM    |    Tìm việc   >  Đào tạo điện tử

Máy phát điện xoay chiều 3 pha là thiết bị quen thuộc được sử dụng nhiều trong đời sống. Bạn đã biết gì về thiết bị điện này và ứng dụng của nó? Cùng tìm hiểu với bài viết dưới đây từ Timviecdientu.com nhé!

Máy phát điện là thiết bị ngày càng được sử dụng phổ biến trong công nghiệp. Đây được coi như thiết bị “cứu cánh” mỗi khi mất điện và giúp giảm thiểu tình trạng quá tải điện áp. Thiết bị này được chia thành hai loại đó là máy phát điện xoay chiều 1 pha và máy phát điện xoay chiều 3 pha. Với bài viết này mình sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu về máy phát điện xoay chiều 3 pha, cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của nó. Hãy cùng theo dõi nhé!

Khái quát chung về máy phát điện xoay chiều ba pha

máy phát điện xoay chiều 3 pha

Máy phát điện xoay chiều ba pha

Với chương trình Vật lý tại trường THCS và THPT chắc hẳn bạn cũng đã được tìm hiểu qua về khái niệm máy phát điện xoay chiều là gì? Hiểu đơn giản máy phát điện chính là thiết bị giúp biến đổi cơ năng thành điện năng dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ. Máy phát điện xoay chiều ba pha là thiết bị bao gồm 3 dòng điện xoay chiều có cùng biên độ và tần số, nhưng được đặt lệch pha nhau 2/3. Trên vòng tròn stato 3 cuộn dây của phần ứng được đặt lệch pha nhau 1/3.

Máy phát điện xoay chiều ba pha được sử dụng trong nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Đây là thiết bị quan trọng giúp hoạt động sản xuất diễn ra thuận lợi hơn nhờ giảm thiểu các sự cố điện áp.

Cấu tạo, nguyên lý hoạt động

Cấu tạo máy phát điện 3 pha

máy phát điện xoay chiểu 3 pha

Mô hình cấu tạo máy phát điện xoay chiều ba pha

Về cơ bản máy phát điện xoay chiều ba pha có cấu tạo giống với cấu tạo chung của máy phát điện, nó bao gồm các bộ phận tĩnh và bộ phận động. Chúng có công dụng tạo ra dòng điện từ cơ năng nhận được.

  • Phần cảm: hay còn gọi là Roto là một nam châm điện được nuôi dưỡng bởi các dao động 1 chiều. Các dao động này có thể xoay quanh trục cố định và tạo ra từ trường biến thiên.
  • Phần ứng: hay còn gọi là stato gồm 2 cuộn dây được thiết kế giống nhau về kích thước, số vòng được đặt trên một vòng tròn và lệch nhau 1 góc 120 độ.
  • Ngoài ra máy phát điện 3 pha còn gồm một số bộ phận khác như: bộ điều chỉnh điện, giá đỡ, bạc lót, bộ chỉnh lưu,…

► Xem thêm: Cập nhật những kiến thức điện tử hay tại đây!

 Nguyên lý hoạt động 

Máy phát điện xoay chiều là thiết bị hoạt động dựa trên cảm ứng điện từ, tạo ra dòng diện nhờ cơ năng nhận được. Khi nam châm quay với tốc độ không đổi, trong cuộn dây điện áp sẽ bắt đầu được sinh ra ở hai đầu cuộn dây và tạo ra dòng điện xoay chiều.

Chiều dòng điện sinh ra ở mỗi nửa vòng quay của nam châm là ngược nhau. Dòng điện lớn nhất sẽ được sinh ra ở cực Bắc và cực Nam của nam châm gần với cuộn dây nhất.

Với máy phát điện 3 pha, trong stato bố trí 3 cuộn dây với góc lệch nhau 120 độ nên khi nam châm quay trong mỗi cuộn dây đều sẽ sinh ra dòng điện. Nó tạo ra 3 dòng xoay chiều có cùng cường độ và hiệu điện thế nhưng khác pha nhau. Trong quá trình hoạt động 3 dòng điện xoay chiều này có nhiệm vụ bổ sung cho nhau trong các phiên làm việc của tải 3 pha.

Công dụng của máy phát điện xoay chiều 3 pha là gì?

Khi gặp sự cố mất điện hay quá tải điện áp trong các nhà máy sản xuất thì máy phát điện sẽ là thiết bị giúp doanh nghiệp giải quyết nhanh chóng sự cố này. Ngoài công dụng phát điện thì máy phát điện xoay chiều ba pha còn có một số công dụng như chỉnh lưu hay hiệu chỉnh điện áp.

Dòng điện được sinh ra trong máy phát điện thường không thể trực tiếp sử dụng ngay cho các thiết bị điện vì vậy cần chỉnh lưu. Trong máy phát điện xoay chiều sẽ có bộ phận chỉnh lưu giúp thiết bị thực hiện chức năng này.

►Xem ngay web đăng tin tuyển dụng miễn phí giúp doanh nghiệp tìm ứng viên

Ứng dụng của máy phát điện xoay chiều 3 pha trong sản xuất

Máy phát điện 3 pha được sử dụng phổ biến và ở nhiều lĩnh vực sản xuất kinh tế khác nhau như sản xuất công nghiệp, lĩnh vực nông-lâm nghiệp và cả giao thông vận tải.

máy phát điện xoay chiều 3 pha

Ứng dụng của máy phát điện xoay chiều 3 pha

 Ứng dụng trong lĩnh vực công nghiệp

Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp đây được xem là thiết bị không thể thiếu. Với đặc thù của ngành sản xuất cần tiêu thụ lượng lớn điện năng vì vậy các sự cố điện là điều không thể tránh khỏi. Để sản xuất không bị gián đoạn thì máy phát điện luôn được bố trí trong các nhà máy để kịp thời xử lý sự cố.

Ứng dụng trong nông, lâm nghiệp

Trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp máy phát điện cũng được sử dụng để duy trì nguồn điện ổn định, tiết kiệm sức lao động cho người nông dân và nâng cao năng suất làm việc. Máy phát điện xoay chiều sẽ được sử dụng trong hệ thống tưới tiêu, thu hoạch hoặc xay sát thành phẩm.

Giao thông vận tải

Ứng dụng trong giao thông vận tải. Bạn có thắc mắc trong giao thông vận tải thì máy phát điện xoay chiều 3 pha được ứng dụng như thế nào? Với các tàu biển cỡ lớn phải cần đến máy phát điện 3 pha để nó có thể vận hành và chạy cho các chuyến hàng dài ngày. Và cả máy bay cùng cần dùng đến máy phát điện. Tất cả điện năng được sử dụng cho máy bay được cung cấp từ các máy phát điện được đặt trong động cơ.

Máy phát điện 3 pha là thiết bị quen thuộc và được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Trên đây là một số kiến thức liên quan đến máy phát điện xoay chiều ba pha mà Tìm việc điện tử muốn cung cấp tới bạn. mong rằng thông tin chúng mình cung cấp là hữu ích đối với bạn. Thường xuyên ghé thăm  trang web của chúng mình để cập nhật những kiến thức hay mỗi ngày nhé!

► Khám phá ngay các mẫu cv đẹp để thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng ngay nào!

Bài viết liên quan

SMT Là Gì? Vai Trò Trong Ngành Công Nghiệp Điện Tử

Với ứng dụng đa dạng và tiềm năng phát triển, SMT đóng vai trò quan trọng trong việc định hình...

Cuộn cảm là gì? Cấu tạo, đo lường và ứng dụng của cuộn cảm

Cuộn cảm là gì? Cấu tạo, đo lường và ứng dụng của cuộn cảm

Khi tìm hiểu về các kiến thức điện tử thì khái niệm cuộn cảm chắc hẳn là kiến thức mà...

Biến áp cách ly là gì? Cần dùng trong những trường hợp nào?

Biến áp cách ly là gì? Cần dùng trong những trường hợp nào?

Biến áp cách ly là gì? Tại sao người ta lại khuyên dùng biến áp cách ly mặc dù giá...

Bài mới nhất

Nhân Điện Học: Khám Phá Khái Niệm và Ưu Điểm Trong Giáo Dục

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc sử dụng các phương tiện và công cụ điện tử trong…

Thiết Bị Điện là Gì? 5 Loại Thiết Bị Điện Phổ Biến

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường sử dụng nhiều loại thiết bị điện để giúp giải quyết công…

TBA Là Gì? Ứng Dụng của TBA Trong Công Nghệ

Bạn đã bao giờ nghe về thuật ngữ “TBA” chưa? Trong lĩnh vực công nghệ, TBA đóng vai trò quan…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.