Nghề sữa chữa mạch điện tử có tương lai không?

21/08/2019 08:00 AM    |    Tìm việc   >  Tin tức

Học nghề sửa chữa mạch điện tử bao gồm những gì?Tương lai nghề này ra sao? Tại sao học viên theo học nghề này lại đang có mức lương thấp hơn so với nhu cầu lao động? Đây là tất cả những câu hỏi mà nhiều bạn trẻ đang thắc mắc. Hãy cùng tìm hiểu đáp án qua những chia sẻ dưới đây.

Mức lương của người theo học nghề sữa chữa mạch điện tử đang thấp hơn so với nhu cầu của xã hội. Trong lúc đó, theo báo cáo nhu cầu lao động về lĩnh vực điện – điện tử đang chiếm đến hơn 50% tổng số nhu cầu. Do vậy, đây là ngành nghề đang thiếu nguồn nhân lực trầm trọng.

Tổng quan về nghề sửa chữa mạch điện tử

Mạch điện tử là gì?

Mạch điện tử là bộ phận quan trọng trong hệ thống điện.

Mạch điện tử là bộ phận quan trọng trong hệ thống điện. (Nguồn: Internet).

Mạch điện tử được hiểu theo cách đơn giản là mạch điện trong đó có các linh kiện điện tử riêng lẻ như tụ điện, bóng bán dẫn, điện trở, cuộn cảm, vi mạch, điốt,… Các linh kiện được nối với nhau bàng dây dẫn hoặc các vệt dẫn để dòng điện chạy qua. Sự kết hợp của các dây dẫn và linh kiện giúp cho việc khuếch đại tín hiệu và di chuyển dữ liệu từ nơi này đến nơi khác.

Học sữa chữa mạch điện tử là gì?

Học sữa chữa mạch điện tử chính là học thực hành các công việc như lắp đặt, sữa chữa, kiểm tra và bảo dưỡng các vi mạch, mạch điện tử. Đồng thời thay thế các linh kiện điện tử bị hỏng bằng những thiết bị tương ứng, chỉnh sữa các thông số kỹ thuật phù hợp với từng thiết bị.

Những người theo học nghề này sẽ luôn làm việc với các bảng mạch điện tử, linh kiện điện tử, các bộ điều khiển, các mạch PLC và bộ cảm biến các sử dụng các IC và vi xử lý chuyên dụng.

Công việc sửa chữa mạch điện tử này được phân ra thành 2 nhóm chính là là mạch điện tử dân dụng và mạch điện tử công nghiệp. Ở điện tử dân dụng bao gồm các thiết bị điện tử thường sử dụng trong gia đình như bộ điều khiển từ xa, tivi, bếp điện, … Còn điện tử công nghiệp phải kể đến các hệ thống điện tử của dây chuyền sản xuất và các thiết bị máy móc điện tử.

>> Tìm hiểu resume là gì và những điều cần lưu ý cho các ứng viên đi xin việc

Hướng dẫn sửa chữa mạch điện tử tại nhà

Mạch điện tử trong hệ thống điện dân dụng.

Mạch điện tử trong hệ thống điện dân dụng. (Nguồn: Internet).

Vai trò của mạch điện tử

Mạch điện tử được xem là bộ phận không thể thiếu trong hệ thống điện. Nó chính là nơi cấp nguồn kết nối và truyền tải dữ liệu giữa các thiết bị điện tử trong gia đình, nhà máy và ca khu công nghiệp. Nếu trường hợp, mạch điện tử gặp phải sự cố hỏng hóc thì sẽ ảnh hưởng lớn đến việc vận hành của cả hệ thống.

Nguyên tắc sửa chữa mạch điện tử

Với những tình huống khẩn cấp không thể gọi thợ sửa chữa đến kịp, bạn cũng có thể học những cách xử lý nhanh gọn sự cố về mạch điện tử dựa theo các nguyên tắc sau:

  • Hiểu rõ các ký hiệu trên từng linh kiện cũng như nguyên lý hoạt động

Các kết nối linh kiện điện tử sẽ được hiển thị trong bảng sơ đồ mạch điện bằng các ký hiệu cụ thể. Do đó, khi lắp đặt hoặc sữa chữa các mạch điện tử thì kỹ thuật viên cũng phải tuân theo nguyên lý này. Những điểm có cùng ký hiệu sẽ nối cùng một điện thế.

  • Nắm vững các quy ước khi đọc sơ đồ mạch điện
Nắm vững các nguyên tắc hoạt động của mạch điện tử mới có thể xử lý được các sự cố liên quan.

Nắm vững các nguyên tắc hoạt động của mạch điện tử mới có thể xử lý được các sự cố liên quan. (Nguồn: Internet).

Trong cùng một mạch điện tử, các linh kiện được nối với nhau bằng các dây dẫn. Các điểm giao nhau sẽ biểu thị một chấm tròn in đậm tại nút cắt. Dù mạch điện có đơn giản hay phức tạp thì chúng đều được mắc nối theo nguyên tắc mắc nối tiếp, mắc song song hoặc mắc hỗn hợp.

Điểm cuối cùng bao giờ cũng phải nối lại với hai đầu của nguồn điện. Do đó, nếu muốn học cách sữa chữa mạch điện tử đơn giản thì trước hết phải biết được kiểu kết nối của mạch điện rồi mới các cách xử lý hiệu quả.

  • Biết được kỹ năng phân vùng cho từng loại mạch điện cụ thể

Nếu như nắm được các kỹ năng phân vùng cho mỗi loại mạch điện sẽ giúp cho việc sữa chữa mạch điện tử trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

>> Tìm hiểu ngay mức lương ngành kỹ thuật

Nghề sửa chữa mạch điện tử có tương lai không?

Học nghề sữa chữa mạch điện tử có tương lai rộng mở.

Học nghề sữa chữa mạch điện tử có tương lai rộng mở. (Nguồn: Internet).

Hiện tại, đây là một trong những ngành nghề thu hút nhiều người bởi nhiều cơ hội việc làm rộng mở trong tương lai. Theo khảo sát, số người theo học nghề này hiện đang thấp hơn so với nhu cầu nhân lực của xã hội. Đội ngũ thợ sữa chữa vẫn không đủ đáp ứng được yêu cầu chung của thị trường. Do đó , nếu như hỏi: “nghề sửa chữa mạch điện tử có tương lai không thì câu trả lời chắc chắn hoàn toàn có.

Bên cạnh đó, theo thống kê mới đây, tổng số thiết bị điện tử thông minh dang được tiêu thụ tại Việt Nam vào khoảng 17 triệu sản phẩm/năm. Các loại thiết bị này càng có xu hướng tăng cao thêm 40%/năm.

Tính ra một hộ gia đình tại Việt Nam có ít nhất 10 thiết bị điện trong nhà. Những thiết bị điện tử như tivi, lò vi sóng, đầu đĩa, …đều trở thành những vật dụng thiết yếu không chỉ ở thành phố và còn phổ biến ở vùng nông thôn.

>> Tìm hiểu thêm các khối chuyên ngành kỹ thuật.

Nghề sửa chữa mạch điện tử đang trở nên quan trọng trong đời sống xã hội hiện nay. Vậy nên nếu như muốn theo đuổi nghề này chắc chắn sẽ không phải lo lắng thiếu việc làm. Hãy lựa chọn công việc và mức lương xứng đáng với khả năng của bản thân.

Tags:

Bài viết liên quan

Ngân Hàng Điện Tử: Lợi Ích và Cách Sử Dụng

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, ngân hàng điện tử đang trở thành một phần...

Outsource là gì? Cách Thức Hoạt Động và Lợi Ích

Outsource là gì? Cách Thức Hoạt Động và Lợi Ích

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về outsource là gì, cách thức hoạt động và những lợi...

Triển vọng ngành điện tử viễn thông như thế nào trong tương lai?

Triển vọng ngành điện tử viễn thông như thế nào trong tương lai?

Triển vọng ngành điện tử viễn thông trong tương lai ra sao? Đó là câu hỏi mà rất nhiều học...

Bài mới nhất

IoT là gì: Khám Phá Ý Nghĩa và Ứng Dụng của Internet of Things

Trong thời đại công nghệ phát triển, IoT (Internet of Things) đã trở thành một khái niệm quen thuộc nhưng…

Electrical Engineering là gì? Tìm Hiểu Về Ngành Kỹ Thuật Điện

Electrical Engineering là một lĩnh vực trong ngành kỹ thuật chuyên về nghiên cứu, thiết kế và ứng dụng các…

Điện áp VDC là gì? Vai trò trong Hệ thống Điện

Trong hệ thống điện, điện áp DC (Direct Current) hay còn gọi là điện áp VDC (Volts Direct Current) là…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.