Chất bán dẫn là gì? Những thông tin cần nắm rõ về chất bán dẫn

31/05/2021 05:33 PM    |    Tìm việc   >  Đào tạo điện tử

Chất bán dẫn là gì? Đây là một trong những khái niệm cơ bản trong lĩnh vực điện tử. Để hiểu rõ hơn về chất dẫn bán chúng ta hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé !

Chất bán dẫn là gì? 

Chất bán dẫn có tên tiếng Anh là Semiconductor là chất có độ dẫn điện ở mức trung gian giữa các chất dẫn điện và cách điện. Chất bán dẫn hoạt động ở nhiệt độ thấp có tính năng điện điện tốt trong phòng. Tính bán dẫn có thể thay đổi tùy theo tạp chất những những tạp chất này không giống nhau có thể tạo tính bán dẫn.

Trường hợp với hai chất bán dẫn được gắn lại chúng sẽ tạo ra một lớp tiếp xúc các tính chất sẽ mang hạt điện electron, ion, lỗ trống điện tử trong lớp tiếp xúc chính là cơ sở để có thể tạo ra diot, bóng dẫn chính là những thiết bị điện tử hiện đại hiện nay.

Chất bán dẫn là gì? Những thông tin cần nắm rõ về chất bán dẫn 1

Chất bán dẫn là gì?

Những thiết bị dẫn điện có tính chất hữu ích điều chỉnh đường đi và chiều đi của dòng điện theo một hướng khá, có thể thay đổi được ánh sáng và nhiệt độ. Nhiệt độ và ánh sáng cũng có thể bị tác động bởi chúng. Bởi vậy, chúng thường sẽ được sử dụng trong quá trình mở rộng và đóng ngắt các mạch điện chuyển đổi năng lượng.

Hiện nay, theo giải thích của vật lý lượng tử các tính chất bán dẫn sẽ thông qua sự chuyển động của những hạt mang điện tích trong các cấu trúc tinh tế và những tạp chất sẽ làm thay đổi các chất bán dẫn. Chất dẫn bán cơ bản chính là chất bán dẫn P tạo ra nhiều các electron chuyển động bán dẫn người ta gọi là chất bán dẫn loại N.

Các nguyên tố silicon, các hợp chất của gallium, germani, sẽ được sử dụng phổ biến chính là chất bán dẫn trong các linh kiện điện tử.

>>> Đọc thêm: Các vị trí tuyển dụng nhân viên kỹ thuật điện đang được cập nhật liên tục hàng giờ dành cho các ứng viên quan tâm. Xem ngay!

Các loại chất bán dẫn? 

Chất bán dẫn có hai loại cơ bản thường sử dụng và xuất hiện phổ biến chính là chất bán dẫn loại N và chất bán dẫn loại P:

Chất bán dẫn là gì? Những thông tin cần nắm rõ về chất bán dẫn 2

Các chất bán dẫn cơ bản

Chất bán dẫn loại N: Có một lượng chất rất ít có hóa trị 5 như phospho P vào trong chất bán dẫn si một nguyên tử P sẽ liên kết với 4 nguyên sĩ khác theo một liên kết cộng hóa trị. Nguyên tử phospho có 4 điện tử tham gia quá trình liên kết và dư một điện tử dòng điện âm và được gọi là bán dẫn N.

Chất bán dẫn loại P: Ngược lại với chất bán dẫn N thì trong chất bán dẫn loại P có ít lượng chất mang hóa trị 3 như Indium vào trong chất bán dẫn si tạo ra 1 nguyên tử Indium sẽ liên kết với 4 nguyên tử si theo một liên kết cộng hóa trị và những liên kết thiếu trong một điện từ trở thành một lỗ trống được gọi là chất bán dẫn P.

>>>Xem ngay: Tim viec lam them tại nhà nhanh chóng, thu nhập ổn cho sinh viên, bà nội trợ tại website Tìm việc uy tín. Xem và ứng tuyển ngay!

Thuộc tính chất bán dẫn

Chất bán dẫn sẽ có những thuộc tính cơ bản như sau:

Độ dẫn nhiệt cao

Chất bán dẫn có tính dẫn điện rất cao thường được sử dụng để cải thiện cũng như tản nhiệt quản lý nhiệt trong thiết bị điện tử. 

Hiệu ứng trường

Khi kết hợp các chất P-N với nhau sẽ dẫn đến quá trình trao đổi điện tích tại tiếp xúc. Các điện tử sẽ chuyển sang lớp P và ngược lại trong quá trình trung hòa về điện.

Chất bán dẫn là gì? Những thông tin cần nắm rõ về chất bán dẫn 3

Thuộc tính của chất bán dẫn

Độ dẫn điện biến đổi 

Chất bán dẫn điện ở một trạng thái tự nhiên có tính chất dẫn điện kém bởi dòng điện tử và chất bán dẫn có những dải hóa trị bị lấp ngăn chặn vào electron mới. Có những kỹ thuật sẽ được phát triển các vật liệu bán dẫn hoạt động như một vật liệu dẫn điện.

Dị thể 

Khi xuất hiện sự pha tập khác nhau của hai vật liệu bán dẫn nối với nhau, các dị thể xảy ra.

Ví dụ như một cấu hình sẽ có P-pha và N-pha điều này dẫn tới sự trao đổi điện tử và lỗ trống các vật liệu bán dẫn pha tạp vào nhau. Sự chuyển đồi trong trạng thái cân bằng được gọi là tái hợp khiến cho các electron di chuyển tiếp xúc các lỗ di chuyển từ chất bán dẫn P.

Phát xạ nhẹ

Trong các chất bán dẫn nhất định thì các electron kích thích những nhu cầu thư giãn bằng cách phát ánh sáng thay vì quá trình tạo ra nhiệt. Những chất bán dẫn này sẽ được sử dụng để chế tạo chất sáng có chứa huỳnh quang.

Chuyển đổi năng lượng nhiệt

Các yếu tố trong chất bán dẫn có năng lượng nhiệt điện lớn làm chúng mang lại những hữu ích trong máy phát điện cũng như những số liệu nhiệt điện cao làm chó chúng trở nên hữu ích hơn.

Trên đây là những thông tin mà Tìm việc điện tử đã tìm hiểu và tổng hợp lại cho bạn. Với những chia sẻ trên đây mong rằng giúp các bạn có thêm những hiểu biết về chất bán dẫn là gì. Thường xuyên ghé thăm website của chúng mình để đọc những kiến thức điện tử hay nhé!

>>>Bạn có thể tham khảo: Khám phá ngay cơ hội việc làm tại FPT Shop– Doanh nghiệp bán lẻ top đầu tại Việt Nam

Tags:

Bài viết liên quan

Đại Học Điện Lực Ở Đâu? Top Trường Đại Học Chuyên Ngành Điện Lực

Bạn đang quan tâm đến việc học tại đại học điện lực ở đâu nhưng chưa biết trường nào phù...

Khám Phá Các Trường Có Ngành Cơ Điện Tử Hiện Nay

Ngành cơ điện tử là một trong những ngành công nghệ hiện đại và có nhu cầu lớn trong xã...

SMT Là Gì? Vai Trò Trong Ngành Công Nghiệp Điện Tử

Với ứng dụng đa dạng và tiềm năng phát triển, SMT đóng vai trò quan trọng trong việc định hình...

Bài mới nhất

Tìm Hiểu Về Mạch Đảo là gì: Cấu Trúc và Vai Trò Trong Điện Tử

Trong lĩnh vực điện tử và kỹ thuật, “mạch đảo” là một thuật ngữ phổ biến nhưng không phải ai…

Hướng dẫn cách Sử Dụng Bảng Đổi Đơn Vị Vật Lý Hiệu Quả

Bảng đổi đơn vị vật lý là một công cụ quan trọng trong việc chuyển đổi giữa các đơn vị…

SSR là gì? Cách Ứng Dụng SSR Trong Phát Triển Web

SSR (Server-Side Rendering) là một khái niệm quan trọng trong phát triển web, đặc biệt là khi xây dựng các…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.