Đặc điểm của nghề điện tử là gì?

09/08/2019 08:00 AM    |    Tìm việc   >  Tin nổi bật

Là ngành nghề rất quan trọng trong đời sống cũng như sản xuất, nhưng với nhiều bạn trẻ, đặc điểm của nghề điện tử là gì còn là ẩn số. Những thắc mắc chủ yếu của mọi người đó là: học ra sao, cơ hội nghề nghiệp như thế nào? Trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn rõ hơn về ngành này để có thể quyết định cho nghề nghiệp tương lai của mình. 

Nhu cầu nhân lực của nghề điện tử đang tăng cao

Mặc dù không phải mới xuất hiện nhưng do đòi hỏi thực tế cùng với xu hướng công nghệ liên tục phát triển nên nhu cầu về nhân lực ở ngành điện tử vẫn còn tăng cao.

dac-diem-cua-nghe-dien-tu-la-gi

Nhu cầu nhân lực của nghề điện tử đang tăng cao. (Nguồn: Internet).

Tại Hoa Kỳ, trong số 10 công việc có mức lương khởi điểm cao nhất thì nghề kỹ sư điện hiện đang ở vị trí thứ 8. Theo số liệu của US News, năm 2013 thì mức lương của các kỹ sư điện lên đến 54.400 USD mỗi năm (tương đương với 1,15 tỷ đồng). Còn ở Úc thì kỹ sư điện lại là nghề có mức tăng trưởng bậc nhất với tỷ lệ cao lên đến 7,8% so với tất cả các ngành. Hiện tại số lao động đang làm việc trong ngành điện tử có khoảng hơn 26 nghìn người và dự kiến sẽ thêm khoảng 10 nghìn – 25 nghìn lao đồng.

Tại Việt Nam, hiện nay hàng loạt các nghề cơ khí – kỹ thuật như cơ điện tử, điện tử viễn thông đang rất thiếu nguồn nhân lực có tay nghề cao. Hơn nữa, đặc điểm của nghề điện tử là công việc chủ yếu làm toàn thời gian. Do đó, cơ hội việc làm cho những bạn trẻ đang theo đuổi nghề này là rất lớn.

Đặc điểm nổi bật của nghề điện tử

Đặc điểm của nghề điện tử chung nhất là xây dựng các hệ thống điều khiển tự động bằng các tín hiệu điện đồng thời tự động kiểm soát các thông số điện đến máy móc.

dac-diem-cua-nghe-dien-tu-la-gi

Đặc điểm của nghề điện tử không thể thiếu mạch điện tử. (Nguồn: Internet).

Khi nhắc đến công việc điều khiển các tín hiệu điện thì phải đề cập đến các mạch điện tử. Bởi đây là một trong những phần quan trọng của một hệ thống điều khiển bằng tín hiệu điện. Do đó, khi muốn làm tốt công việc ở nghề điện tử thì đòi hỏi bạn phải có kiến thức am hiểu về mạch điện tử cũng như các linh kiện điện tử. Hoặc ít nhất bạn cũng phải hiểu được công dụng của việc các mạch điện tử điều khiển tín hiệu điện.

Học nghề điện tử ở đâu tốt nhất?

Bạn có thể tham gia học nghề điện tử tại các trung tâm đào tạo nghề tốt nhất tại Hà Nội hoặc có thể học bậc đại học tại các trường có đào tạo chuyên ngành về điện-điện tử. Đối với các trường dạy nghề thì người học có thể được kết hợp giữa lý thuyết và thực hành nên việc nắm bắt công việc sau ra ra nghề sẽ tốt hơn. Tuy vậy, những người học nghề sẽ khó kiếm được vị trí công việc ở trình độ cao với mức lương mong muốn bởi không có chứng chỉ chính quy.

dac-diem-cua-nghe-dien-tu-la-gi

Các trung tâm dạy nghề điện tử đào tạo học viên chất lượng. (Nguồn: Internet).

Đối với bậc ĐH, nghề điện tử còn được phân sâu chuyên ngành hơn, chẳng hạn như điện tử viễn thông, điều khiển tự động, .. Với mỗi chuyên ngành, sinh viên đều được cập nhật các kiến thức cần thiết về đặc điểm của nghề điện tử.

Cụ thế như sinh viên sẽ được giảng dạy các kiến thức liên quan đến kỹ thuật điện, máy điện, hình họa, đo lường điện, mạch điện, …

Học nghề điện tử ra làm gì?

Với sự phát triển của xã hội, ngành sản xuất ngày cũng được hiện đại hóa với các loại máy móc tự động hóa bằng các hệ thống điều khiển. Việc xây dựng và thiết lập các hệ thống tự động điều khiển này chính là công việc của nghề điện tử.

Tuy nhiên, đặc điểm của nghề điện tử là liên quan đến hệ thống điều khiển và máy móc. Do vậy bên cạnh công việc nói trên thì nếu theo đuổi nghề này bạn có thể làm rất nhiều việc khác nữa. Chẳng hạn như, bạn có thể làm việc tại các nhà máy sản xuất, phân phối và tiêu thụ điện, công ty điện lực, cơ sở kinh doanh, …Với những người có trình độ đại học thì có thể trực tiếp tham gia công tác, tư vấn thiết kế và vận hành mạng lưới điện tại nhiều nhà máy sản xuất trong các đơn vị sàn xuất công nghiệp tự động hóa, khu chế xuất,..

dac-diem-cua-nghe-dien-tu-la-gi

Học nghề điện tử ra làm rất nhiều công việc. (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, các kỹ sư ngành điện tử còn có thể công tác trong ngành bưu chính viễn thông, công ty điện tử trực thuộc Tổng cục điện tử Việt Nam, …

>> Các câu hỏi thường gặp khi đi phỏng vấn tại đây

Trên đây là những thông tin cơ bản về đặc điểm của nghề điện tử cũng như cơ hội nghề nghiệp tương lai của nghề. Vốn là nghề đóng vai quan trọng và tạo nhiều cơ hội nghề nghiệp, những người theo nghề điện tử có thể tự tin tìm kiếm việc làm phù hợp mức thu nhập mong muốn sau khi ra trường.

>> Xem ngay: Các thôn tin tuyển dụng tại Đà Nẵng mới nhất để lựa chọn được công việc phù hợp

Tags:

Bài viết liên quan

SMT là gì? Lý giải tại sao công nghệ SMT được sử dụng phổ biến

SMT là gì? Lý giải tại sao công nghệ SMT được sử dụng phổ biến

SMT là gì? Tại sao chúng được ứng dụng nhiều đến thế trong lĩnh vực điện tử? Hãy cùng tìm...

Điện tử viễn thông là gì? Đâu là yêu cầu và cơ hội việc làm trong ngành?

Điện tử viễn thông là gì? Đâu là yêu cầu và cơ hội việc làm trong ngành?

Trước khi lựa chọn ngành nghề theo đuổi, hãy tìm hiểu thật kỹ "Điện tử viễn thông là gì?" để...

Học sửa chữa điện tử có tương lai hay không?

Học sửa chữa điện tử có tương lai hay không?

Học sửa chữa điện tử hiện thực sự là một lựa chọn số 1 cho các bạn trẻ đang muốn...

Bài mới nhất

SSR là gì? Cách Ứng Dụng SSR Trong Phát Triển Web

SSR (Server-Side Rendering) là một khái niệm quan trọng trong phát triển web, đặc biệt là khi xây dựng các…

Những Tính Năng Nổi Bật của Phần Mềm Tính Tải Lạnh

Bạn đang tìm kiếm một công cụ hỗ trợ quản lý vận tải hàng đông lạnh hiệu quả? Phần mềm…

Dòng Rò là Gì? Ứng Dụng của Dòng Rò Trong Điện Tử

Trong lĩnh vực công nghiệp và kỹ thuật, thuật ngữ “dòng rò” thường được sử dụng để chỉ một hiện…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.