Cách kiểm tra motor bị cháy và các biện pháp khắc phục

02/07/2021 11:22 AM    |    Tìm việc   >  Đào tạo điện tử

Motor hay còn gọi là động cơ điện là thiết bị tạo ra nguồn động lực cơ học cần thiết cho các thiết bị máy móc, dây chuyền công nghệ hoạt động. Hoạt động trong điều kiện không ổn định rất dễ dẫn tới tình trạng cháy, hỏng motor. Vậy làm sao để biết motor bị cháy? Xem ngay cách kiểm tra motor bị cháy để giúp bạn phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố cơ điện nhé!

Nguyên nhân motor bị cháy phổ biến

Có nhiều nguyên nhân gây cháy, hỏng motor. Một số nguyên nhân phổ biến như:

  • Moter bị cháy do nguồn cấp điện 3 pha khi đi vào trong động cơ bị mất đi 1 pha: Việc mất 1 pha sẽ gây ra tình trạng quá dòng cho 2 pha còn lại. Nếu tình trạng quá dòng này kéo dài sẽ gây tình trạng quá nhiệt cục bộ và dẫn đến cháy động cơ.
  • Động cơ điện cháy do điện áp không ổn định dẫn tới quá dòng: Điện áp quá cao hay quá thấp cũng sẽ làm cho dòng điện tăng cao và gây quá dòng từ đó dẫn đến tình trạng chập cháy gây hư hỏng cho motor.
Cách kiểm tra motor bị cháy

Nguyên nhân motor bị cháy

  • Tình trạng nhiệt độ quá cao, tình trạng bụi bám khiến động cơ không giải nhiệt được cũng sẽ khiến cho động cơ điện bị chập cháy.
  • Động cơ điện bị rơi vào tình trạng quá tải kéo dài dẫn tới tình trạng hỏng, cháy
  • Động cơ điện bị hư các gối trục, các chất liệu bôi trơn không còn khả năng bôi trơn, do bị mài mòn nhiều nên các mặt ma sát không còn trơn bóng dẫn tới cọ sát giữa stato và rotor tại các vết xước gây cháy động cơ.

Cách kiểm tra motor bị cháy

  • Kiểm tra KDT của motor nếu 1 trong 3 tiếp điểm chính bị cháy, không còn khả năng dẫn điện trong khi 2 tiếp điểm còn lại bị dính, không nhả ra được thì motor này bị cháy do khởi động từ dùng quá lâu dẫn tới hỏng.
  • Nếu 3 tiếp điểm đều tốt thì cần xem lại bộ cắt điện tự động có chỉnh cho tải quá dòng hay không. Nếu có thì thường là do phần cơ khí bị quá tải hoặc ma sát nhiều làm động cơ khó khởi động nên đã chỉnh tự động cắt ở cường độ cao hơn bình thường do đó làm cháy động cơ.
  • Quan sát phần stator, nếu thấy các vết xước bóng do rotor quay chạm vào thì lý do cháy là bạc đạn bị mò, hư hỏng.
Cách kiểm tra motor bị cháy và biện pháp khắc phục

Cách kiểm tra motor bị cháy

  • Nếu trong motor có chỗ bị nổ dây và nám đen xung quanh thì do động cơ bị hơi nước lọt vào, làm phóng điện tại 1 chỗ, dẫn tới cháy động cơ
  • Kiểm tra các đầu nối điện vào trong động cơ, nếu thấy bu long bị lỏng thì đây chính là nguyên nhân làm mất cường độ 1 pha ,có thể làm cháy động cơ.

► Khám phá thêm các kiến thức điện tử hay trên Tìm việc điện tử

Cách xử lý khi motor bị cháy

Giảm từ từ độ thẩm

Bản chất của motor điện là chuyển hóa điện năng thành cơ năng. Mức độ năng lượng truyền sang roto phụ thuộc vào độ thẩm của lõi sắt stato và roto. Độ từ thẩm này sẽ bị giảm đi đáng kể sau mỗi lần motor bị cháy. Để khắc phục sự cố này, bạn cần quấn lại motor điện bị cháy. Cần lưu ý cẩn thận và đúng kỹ thuật để đạt hiệu quả mong muốn.

Lót cách điện và tẩm sấy keo cách điện

Trước khi quấn dây cần lót cách điện. Trong lúc quấn cần đảm bảo giữa các pha được lót cách điện. Sau khi quấn xong cần tẩm sấy keo cách điện cho từng rãnh dây. Để giảm thiểu nguy cơ xảy ra các sự cố như chạm vỏ, chạm pha… dẫn đến cháy động cơ, điện giật nguy hiểm.

Chất liệu và chất lượng của dây quấn

Để motor điện không bị cháy, bạn cần đảm bảo chất lượng dây quấn tốt. Dây quấn cần được làm bằng đồng, tráng 1 lớp men có chất liệu cách điện bên ngoài sẽ giúp motor hoạt động hiệu quả.

Phương pháp quấn dây

Phương pháp quấn dây có ảnh hưởng lớn đến chất lượng vận hành của motor điện. Bạn có thể quấn tay hoặc dùng máy để đưa dây quấn vào các rãnh. Các phương pháp đều đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ.

Trên đây là một số cách kiểm tra motor bị cháy mà bạn có thể thực hiện. Với các trường hợp cháy khác nhau sẽ có những cách xử lý riêng. Hi vọng thông tin trong bài cung cấp cho bạn những kiến thức  cơ điện hữu ích.

Tags:

Bài viết liên quan

Đại Học Điện Lực Ở Đâu? Top Trường Đại Học Chuyên Ngành Điện Lực

Bạn đang quan tâm đến việc học tại đại học điện lực ở đâu nhưng chưa biết trường nào phù...

Khám Phá Các Trường Có Ngành Cơ Điện Tử Hiện Nay

Ngành cơ điện tử là một trong những ngành công nghệ hiện đại và có nhu cầu lớn trong xã...

SMT Là Gì? Vai Trò Trong Ngành Công Nghiệp Điện Tử

Với ứng dụng đa dạng và tiềm năng phát triển, SMT đóng vai trò quan trọng trong việc định hình...

Bài mới nhất

Khám Phá Bảng Đổi Đơn Vị Vật Lý: Ý Nghĩa và Cách Sử Dụng

Bảng đổi đơn vị vật lý là một công cụ quan trọng trong việc chuyển đổi giữa các đơn vị…

SSR là gì? Cách Ứng Dụng SSR Trong Phát Triển Web

SSR (Server-Side Rendering) là một khái niệm quan trọng trong phát triển web, đặc biệt là khi xây dựng các…

Những Tính Năng Nổi Bật của Phần Mềm Tính Tải Lạnh

Bạn đang tìm kiếm một công cụ hỗ trợ quản lý vận tải hàng đông lạnh hiệu quả? Phần mềm…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.