Kỹ thuật điện tử viễn thông là gì? Những điều bạn cần biết về ngành học này

11/05/2021 03:28 PM    |    Tìm việc   >  Đào tạo điện tử

Kỹ thuật điện tử viễn thông là một trong những ngành học được nhiều sinh viên lựa chọn để theo học. Đây là ngành học đem lại nhiều cơ hội việc làm đến cho sinh viên và có cơ hội phát triển hơn nữa trong tương lai. Hiện nay cũng có nhiều trường Đại học và các trường nghề đào tạo ngành này. Và với bài viết này, Tìm việc điện tử muốn cùng bạn đi tìm hiểu về nó để có thể giúp bạn có định hướng rõ ràng hơn trong việc định hướng nghề nghiệp của mình.

Những điều bạn cần biết về ngành kỹ thuật điện tử viễn thông

Kỹ thuật điện tử viễn thông là gì?

kỹ thuật điện tử viễn thông

Khi tham gia vào hoạt động hướng nghiệp hoặc tra cứu các thông tin về hướng nghiệp không ít các bạn học sinh sẽ có ấn tượng hoặc thích thú với điện tử viễn thông bởi độ “hot” của ngành nghề và các cơ hội việc làm khi ra trường. Nhưng cũng khá nhiều bạn còn mơ hồ với ngành học này. Vậy kỹ thuật điện tử viễn thông là gì?

Kỹ thuật điện tử viễn thông là việc sử dụng các kỹ thuật tiên tiến để tạo nên các thiết bị công nghệ hiện đại giúp quá trình trao đổi thông tin diễn ra thuận lợi hơn, phục vụ cho cuộc sống con người. Kỹ thuật điện tử viễn thông được ứng dụng trong đa ngành nghề như  chế tạo các thiết bị vệ tinh, các thiết bị điện tử, cáp mạng,…

Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông là ngành đào tạo kỹ sư thuộc lĩnh vực điện tử, viễn thông. Người học sau quá trình đào tạo sẽ có những kiến thức chuyên ngành về điện tử viễn thông, tiếp cận với những kiến thức tiên tiến và ứng dụng nó vào các hoạt động truyền thông hiện đại.

>>>Có thể bạn quan tâm: Tải mẫu CV xin việc đẹp, gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay nào!

Cơ hội việc làm đối với ngành kỹ thuật điện tử viễn thông

kỹ thuật điện tử viễn thông

Dù theo học ngành nghề nào thì cơ hội việc làm luôn là vấn đề mà người học cần quan tâm. Với kỹ thuật điện tử viễn thông, đây là ngành nghề hot với nhiều cơ hội việc làm và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt trong những năm gần đây. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo đối với ngành này, người học có thể làm việc tại nhiều vị trí và các doanh nghiệp trong đa ngành nghề.

Trong lĩnh vực viễn thông, bạn có thể làm việc tại vị trí kỹ thuật viên thiết kế, quy hoạch và tối ưu mạng. Các công việc bạn có thể đảm nhận như quản lý, vận hành, bảo dưỡng các thiết bị truyền dẫn và mạng vô tuyến. Tối ưu hóa vùng phủ sóng đảm bảo chất lượng mạng, triển khai các công việc phát triển mạng,…

Làm việc tại các công ty phát triển phần mềm di động với vị trí chuyên viên thiết kế thiết bị truyền dẫn, vậ hành và bảo dưỡng các thiết bị…Hoặc làm việc tại các đài phát thanh, truyền hình,…

Có thể nói điện tử viễn thông là ngành học có nhiều cơ hội rộng mở đối với sinh viên. Tuy nhiên để đảm bảo được chất lượng đầu ra của ngành này cũng đòi hỏi người học phải thật sự nỗ lực vì đây là một ngành học khó.

>>>Xem thêm: Khám phá ngay các vị trí việc làm điện tử mới nhất, lương thưởng hấp dẫn từ các nhà tuyển dụng hàng đầu.

Những thách thức đối với sinh viên khi theo học ngành này

Để theo học kỹ thuật điện tử viễn thông sinh viên cũng phải đối mặt với khá nhiều thách thức. Trước tiên là độ khó của ngành. Để có thể tốt nghiệp và trở thành kỹ sư điện tử viễn thông sinh viên phải trải qua các môn học chuyên ngành khá phức tạp với độ khó cao. Bên cạnh đó đây là ngành có tốc độ phát triển từng ngày vì vậy đòi hỏi người học phải luôn viết tiếp thu và ứng dụng những kiến thức mới.

Sự cạnh tranh trong ngành khá gay gắt. Đây là lĩnh vực có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn và ở họ luôn có sự đổi mới. Áp lực chạy đua trong ngành nghề khiến nhiều kỹ sư dù sau nhiều năm kinh nghiệm vẫn có thể bị chán nản và rút lui.

Học kỹ thuật điện tử viễn thông ở đâu?

kỹ thuật điện tử viễn thông

Chính những yêu cầu đặt ra về nguồn nhân lực trong ngành rất lớn mà hiện nay có nhiều trường Đại học, Cao đẳng hay các trường nghề mở rộng đào tạo lĩnh vực này. Nếu bạn đang đắn đo lựa chọn đây chính là ngành nghề mình sẽ theo học thì dưới dây sẽ là danh sách một số trường đào tạo ngành điện tử viễn thông uy tín mà bạn có thể tham khảo:

  • Đại học Bách khoa Hà Nội
  • Đại học Công nghệ- ĐHQGHN
  • Học viện công nghệ bưu chính viễn thông
  • Đại học Bách Khoa- ĐH Đà Nẵng
  • Đại học Khoa học- ĐH Huế
  • Cao đẳng Điện lực miền Trung
  • Đại học Bách Khoa- ĐHQGHCM
  • Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM
  • Học viện Bưu chính Viễn thông- cơ sở II
  • Đại học Công nghệ HCM-HUTECH
  • Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật HCM,…

Ngoài ra còn rất nhiều các trường ĐH, cao đẳng hay trường nghề uy tín trên cả nước mà bạn có thể tìm hiểu thêm.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến ngành điện tử viễn thông mà chúng tôi đã tổng hợp lại và muốn chia sẻ tới bạn. Mong rằng thông tin chúng tôi cung cấp có thể hữu ích trong việc đưa ra quyết định nghề nghiệp của bạn. Chúc bạn thành công với lĩnh vực mình lựa chọn

>>>Khám phá ngay: Bạn đang cần tìm việc làm? Khám phá ngay các vị trí tuyển dụng với mức lương hấp dẫn ngay nhé!

Bài viết liên quan

Đại Học Điện Lực Ở Đâu? Top Trường Đại Học Chuyên Ngành Điện Lực

Bạn đang quan tâm đến việc học tại đại học điện lực ở đâu nhưng chưa biết trường nào phù...

Khám Phá Các Trường Có Ngành Cơ Điện Tử Hiện Nay

Ngành cơ điện tử là một trong những ngành công nghệ hiện đại và có nhu cầu lớn trong xã...

SMT Là Gì? Vai Trò Trong Ngành Công Nghiệp Điện Tử

Với ứng dụng đa dạng và tiềm năng phát triển, SMT đóng vai trò quan trọng trong việc định hình...

Bài mới nhất

SSR là gì: Định Nghĩa, Ưu Nhược Điểm và Ứng Dụng Phát Triển Web

SSR (Server-Side Rendering) là một khái niệm quan trọng trong phát triển web, đặc biệt là khi xây dựng các…

Những Tính Năng Nổi Bật của Phần Mềm Tính Tải Lạnh

Bạn đang tìm kiếm một công cụ hỗ trợ quản lý vận tải hàng đông lạnh hiệu quả? Phần mềm…

Dòng Rò là Gì? Ứng Dụng của Dòng Rò Trong Điện Tử

Trong lĩnh vực công nghiệp và kỹ thuật, thuật ngữ “dòng rò” thường được sử dụng để chỉ một hiện…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.