Việc làm lắp ráp linh kiện điện tử thu nhập cao cho lao động phổ thông

29/08/2021 10:50 AM    |    Tìm việc   >  Việc làm điện tử

Việc làm lắp ráp linh kiện điện tử không đòi hỏi phải có trình độ, thu nhập lại khá ổn nên đang được rất nhiều lao động phổ thông chọn lựa ứng tuyển. Tuy nhiên bên cạnh mức lương cao thì còn nhiều vấn đề khiến người lao động không lựa làm công việc này lâu dài. Bạn hãy cùng tìm hiểu với timviecdientu.com nhé!

Làm linh kiện điện tử: Thu nhập cao, không đòi hỏi bằng cấp nên thu hút được nhiều lao động

Hiện nay ngành nghề điện tử thu hút rất nhiều lao động trẻ làm việc. Một phần vì thu nhập từ ngành này khá tốt, một phần vì có những công việc chẳng cần phải có bằng cấp gì vẫn làm được. Do đó một lực lượng lớn lao động từ nông thôn, các tỉnh lẻ tập trung về các khu công nghiệp có nhà máy lắp ráp linh kiện điện tử để xin việc.

Một công nhân trẻ làm việc được một thời gian chia sẻ. Lương trung bình của họ là 4 triệu nếu tăng ca, thêm giờ có thể đạt 6-7 triệu. Đây là mức thu nhập không hề nhỏ đối với những người lao động phổ thông. Vì so với những người làm bốc vác hay phụ hồ để đạt được mức lương ấy họ phải lao động nặng nhọc ngoài trời, vất vả hơn nhiều.

Thậm chí những người có bằng cấp đàng hoàng ra trường lương tại các đơn vị hành chính sự nghiệp của nhà nước còn không được bằng 1 nửa trong số đó. Chính vì vậy mà rất nhiều lao động mong muốn ứng tuyển tìm việc làm lắp ráp linh kiện điện tử.

Nghề thu nhập cao, không đòi hỏi bằng cấp nên thu hút được nhiều lao động

Nghề thu nhập cao, không đòi hỏi bằng cấp nên thu hút được nhiều lao động (nguồn internet)

►Tham khảo ngay: Mẫu CV xin việc đơn giản phù hợp với người lao động.

Cơ hội việc làm lớn khi các công ty điện tử có mặt ở khắp trong Nam ngoài Bắc

Ở miền Nam phần lớn các công ty lắp ráp linh kiện điện tử tập trung ở các khu công nghiệp thuộc Tp Hồ Chí Minh, Bình Dương… Còn miền Bắc thì Bắc Ninh và Thái Nguyên là 2 tỉnh tập trung nhiều nhà máy nhất.

Cũng nhờ các nhà máy lắp ráp linh kiện điện tử mọc lên mà kinh tế ở những thành phố và các tỉnh này được thúc đẩy nhanh đáng kể. Không chỉ lao động trong vùng được giải quyết việc làm mà nhiều vùng lân cận cũng như lao động ở khắp nơi trong cả nước cũng tìm đến làm việc.

Phải nói sự có mặt của các khu công nghiệp điện tử đã giúp giải quyết việc làm cho rất nhiều lao động phổ thông nước ta. Tuy nhiên người lao động chỉ có lợi một phần còn cái lợi lớn vẫn là thuộc về nhà đầu tư nước ngoài. Vì mọi thứ đầu tư vào thị trường Việt Nam đều rất rẻ. Nhân công rẻ, mặt bằng rẻ, thuế rẻ…

Các công ty điện tử có mặt ở khắp trong Nam ngoài Bắc

Các công ty điện tử có mặt ở khắp trong Nam ngoài Bắc (nguồn internet)

► Tìm hiểu thêm: Việc làm lao động phổ thông phổ biến hiện nay

Những vấn đề công nhân lắp ráp linh kiện điện tử phải đối mặt

Vấn đề về sức khỏe

Lương của công nhân lắp ráp linh kiện điện tử được cho là cao nhưng những rủi ro tiềm ẩn lại rất là lớn. Nếu làm bốc vác, hay thợ xây phải làm cật lực ngoài trời nắng bạn sẽ thấy rõ sự vất vả của họ. Còn những người công nhân lắp ráp điện tử thì chỉ những ai đã và đang làm công việc này mới thấy hết được sự nguy hiểm tới sức khỏe của mình.

Để có mức lương 6-7 triệu họ gần như phải làm 12 giờ/ ngày hoặc hơn thế. Điều kiện nghỉ ngơi cũng rất khắt khe. Với họ là ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương trong khi làm việc. Hơn thế nữa công việc lắp ráp linh kiện điện tử là dạng lao động chính xác cao, các thao tác phải nhanh. Họ thường xuyên phải làm việc với những con chíp nhỏ xíu vì vậy họ cần tới kính hiển vi để làm việc. Làm việc lâu dài thị lực của người làm sẽ giảm đi nhanh chóng.

Nhiều bạn trẻ tâm sự chỉ sau 4-5 tháng làm việc thì đôi mắt của họ đã có dấu hiệu yếu đi rõ rệt. Giờ làm việc cứ nhìn vào kính hiển vi là nước mắt chảy không ngừng. Mắt thì nhức mỏi khiến nhiều người bắt buộc phải nghỉ làm để đi chữa mắt.

Ngoài ra việc chấm mối hàn cũng tạo nên thứ mùi rất khó chịu cho công nhân dù họ đã đeo khẩu trang. Rồi các bức xạ điện từ trường phát ra từ hệ thống máy thiết bị, hóa chất thành phần của chất bán dẫn, nguyên vật liệu sản xuất linh kiện tại khu vực sản xuất vỏ nhựa, bảng mạch điện tử…  Tất cả đều là những thứ độc hại mà người lao động hàng ngày phải đối mặt.

Công nhân lắp ráp linh kiện điện tử đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe

Công nhân lắp ráp linh kiện điện tử đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe (nguồn internet)

Chính vì thế mà nhiều lao động việc làm thắc mắc có nên làm trong các nhà máy lắp ráp linh kiện điện tử. Sau một thời gian rất nhiều lao động tìm việc làm lắp ráp linh kiện điện tử họ không còn lựa chọn công việc này nữa. Họ chỉ xác định làm kinh tế, kiếm được 1 khoản tiền nhất định là sau đó sẽ nghỉ việc vì sợ làm lâu sẽ mắc bệnh hiểm nghèo.

Không có trình độ nên biết độc hại nhưng vẫn cắn răng làm

Đây cũng là điều khiến nhiều công nhân trăn trở. Những người xin việc làm lắp ráp linh kiện điện tử vẫn thường bị người khác nói rằng điếc không sợ súng. Nhưng thực sự nếu làm công việc khác nhàn hơn, ít độc hại hơn thì họ lại không thể kiếm tiền nhanh được. Phần lớn họ ở những vùng quê nghèo, thu nhập thấp lại không có các nhà máy xí nghiệp nhiều. Thế nên mới phải đi nơi khác kiếm việc.

Cho dù học xác định chỉ làm kinh tế một thời gian kiếm đủ tiền mà mình cần sẽ nghỉ làm. Nhưng đến lúc đó thì sức khỏe của họ đã bị ảnh hưởng rồi. Chưa kể một bộ phận sau khi đã làm rồi thì không muốn bỏ vì tìm công việc khác thu nhập không được như thế, không lo nổi cho gia đình. Thế nên họ vẫn nhắm mắt làm cho tới khi bệnh tình ập đến hoặc là bị công ty đào thải.

Mà các công ty lắp ráp linh kiện điện tử thì tiêu chí của họ cũng không giữ người lâu vì họ không muốn sau này phải chịu trách nhiệm về sức khỏe người lao động. Thế nên chính họ đã tạo ra cơ chế đào thải. Nói chung suy đến cùng thì người thiệt thòi nhất vẫn là người lao động. Nhưng vì miếng cơm manh áo trước mắt mà họ vẫn cắn răng làm bất chấp nguy hiểm sức khỏe rình rập.

Không có trình độ nên biết độc hại... nhưng vẫn cắn răng làm

Không có trình độ nên biết độc hại… nhưng vẫn cắn răng làm (nguồn internet)

► Xem thêm: Mẫu hồ sơ xin việc công nhân “Đúng chuẩn” nhất hiện nay khi đi xin việc.

Công ty lắp ráp linh kiện điện tử cần quan tâm hơn nữa tới sức khỏe, đời sống của công nhân

Ở nước ta chưa có công bố chính thức nào về việc các công ty lắp ráp linh kiện điện tử gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người lao động. Nhưng nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy điều kiện làm việc và những máy móc phục vụ trong các công ty lắp ráp linh điện điện tử có thể gây ra nhiều tổn hại tới sức khỏe con người về tâm sinh lý.

Mặc dù người lao động trong ngành này được các công ty tổ chức khám sức khỏe định kì nhưng thiết nghĩ họ cần phải làm nhiều hơn thế nữa cho người lao động nước ta. Những người lao động cần được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, khám xét kĩ càng hơn để sớm phát hiện ra dấu hiệu bệnh. Nếu họ phát hiện bệnh trong quá trình làm việc cần phải có những chế độ đãi ngộ thích hợp cho họ để giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

Mức lương các công ty lắp ráp linh kiện điện tử trả cho người lao động hiện tại ai cũng nghĩ là cao nhưng thực chất không hề như vậy. Vì để đạt được mức lương đó họ đã phải lao động cật lực và làm thêm giờ rất nhiều. Chính vì thế các công ty cần đảm bảo cho người lai động chỉ làm việc trong giờ hành chính nhưng lương vẫn đảm bảo mức 6-7 triệu để đảm bảo sức khỏe cho họ.

Công ty lắp ráp linh kiện điện tử cần quan tâm hơn nữa tới công nhân

Công ty lắp ráp linh kiện điện tử cần quan tâm hơn nữa tới công nhân (nguồn internet)

Chế độ ăn uống ngủ nghỉ giữa ca cho người lao động cũng cần được quan tâm hơn. Có sức khỏe tốt thì họ mới làm việc hiệu quả được. Chứ ăn uống kham khổ, ăn nghỉ chỉ có 30 phút thì sức nào trụ được.

Việc làm lắp ráp linh kiện điện tử hiện nay vẫn thu hút rất nhiều lao động phổ thông từ khắp mọi miền tổ quốc. Thu nhập từ nó đã giúp người dân giải quyết được rất nhiều khó khăn về kinh tế. Tuy nhiên mọi người cũng cần phải biết quan tâm tới sức khỏe của mình. Công ty nên có những chính sách ưu đãi dành cho người lao động để công nhân lựa chọn làm việc lâu dài.

► Khám phá ngay trang đăng tuyển dụng miễn phí giúp doanh nghiệp tìm ứng viên

Bài viết liên quan

Kỹ sư điện là gì? Học ngành điện ra trường có dễ xin việc không?

Kỹ sư điện là gì? Học ngành điện ra trường có dễ xin việc không?

Kỹ sư điện là ngành học hiện nay đang rất hot, được nhiều bạn trẻ đăng ký theo học. Ngành...

Lương kỹ sư điện tử viễn thông tại Viettel có cao không?

Lương kỹ sư điện tử viễn thông tại Viettel có cao không?

Lương kỹ sư điện tử viễn thông tại Viettel có cao không? Đây đang là câu hỏi băn khoăn của...

Công ty điện tử tuyển công nhân: lương cao vẫn thiếu nhân sự

Công ty điện tử tuyển công nhân: lương cao vẫn thiếu nhân sự

Mỗi khi thấy các công ty điện tử tuyển công nhân nhiều người vẫn háo hức muốn nộp hồ sơ...

Bài mới nhất

Giám Sát Cơ Điện: Vai Trò, Quy Trình và Ý Nghĩa Trong Công Nghiệp

Trong ngành công nghiệp, việc giám sát cơ điện đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động…

Mạch Đảo là gì? Vai Trò của Mạch Đảo Trong Lĩnh Vực Điện tử

Trong lĩnh vực kỹ thuật – điện – điện tử, “mạch đảo” là một thuật ngữ phổ biến nhưng không…

Hướng dẫn cách Sử Dụng Bảng Đổi Đơn Vị Vật Lý Hiệu Quả

Bảng đổi đơn vị vật lý là một công cụ quan trọng trong việc chuyển đổi giữa các đơn vị…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.