Kỹ sư cơ điện tử thất nghiệp vì 5 lý do cần khắc phục ngay

08/07/2019 03:35 PM    |    Tìm việc   >  Việc làm điện tử

Hiện nay nhiều công ty, doanh nghiệp thiếu trầm trọng nguồn nhân lực, liên tục tuyển kỹ sư điện nhưng thực tế tình trạng sinh viên tốt nghiệp ngành học này ra trường thất nghiệp vẫn còn rất nhiều.

Bất cứ ai thất nghiệp cũng đều đổ lỗi cho thời cuộc chứ không bao giờ chịu chấp nhận nguyên nhân chính xuất phát từ phía bản thân mình. Đặc biệt là với những kĩ sư cơ điện tử, thất nghiệp nhiều khi không phải do bản thân mình kém năng lực, không có trình độ chuyên môn cao mà bị loại khỏi vòng phỏng vấn, bị nhà tuyển dụng từ chối chỉ vì 5 lý do này.

Kỹ sư cơ điện tử là gì?

Kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật máy tính, kỹ thuật điện, sự kết hợp đặc biệt giữa 3 ngành này đã tạo nên ngành cơ điện tử. Trong thời đại khoa học công nghệ đang có những bước tiến nhảy vọt thì ngành cơ điện tử giữ một vai trò quan trọng, chủ chốt. Những dòng sản phẩm điện tử có kỹ thuật vượt trội tiêu biểu đều phải trải qua một quá trình nghiên cứu rất kì công của ngành cơ điện tử như máy tính siêu mỏng, điện thoại siêu mỏng, tivi siêu mỏng và cả robot, bước tiến của kĩ thuật nhân tạo vĩ đại của ngành cơ điện tử.

Không chọn được cơ sở đào tạo uy tín

Không chọn được cơ sở đào tạo uy tín – Nguồn Internet

Kỹ sư cơ điện tử sau khi kết thúc khóa đào tạo tại những cơ sở đào tạo ngành cơ điện tử uy tín, bài bản sẽ biết vận dụng tất cả những kiến thức đã học vào để sửa chữa, vận hành, thiết kế các thiết bị, hệ thống liên quan đến kĩ thuật cơ điện tử. Các môn học bắt buộc phải có để đảm bảo được kiến thức, kĩ năng chuyên môn của học viên được bổ sung đầy đủ như: truyền động cơ khí, thiết kế hệ thống số, cấu trúc dữ liệu và giải thuật, đo lường và dụng cụ đo, kỹ thuật vi điều khiển và ghép nối ngoại vi, mạch giao diện máy tính, điều khiển logic, cấu trúc dữ liệu và giải thuật,…

Để hiểu thêm về tình trạng kỹ sư cơ điện tử thất nghiệp do đâu phải hiểu rõ về thực trạng thị trường lao động hiện nay.

Thực trạng nguồn nhân lực kỹ sư cơ điện tử hiện nay

Vấn nạn ở nhiều công ty, doanh nghiệp thiếu trầm trọng nguồn nhân lực kỹ sư cơ điện tử trong khi ở bên ngoài thị trường lao động lại có rất nhiều kỹ sư cơ điện tử thất nghiệp. Thực trạng này đã tồn tại nhiều năm qua chứ không phải là một vấn đề mới. Người tìm việc có rất nhiều nhưng các công ty đăng tin tuyển dụng vẫn ngày nào cũng ráo riết đi tìm nhân sự. Lý do cũng chỉ bởi chất lượng đào tạo hiện tại không đáp ứng được yêu cầu kĩ thuật trong công việc. Mặt khác do nhà tuyển dụng luôn luôn yêu cầu vấn đề kinh nghiệm đối với những người mới tốt nghiệp ra trường. Trong khi những người mới tốt nghiệp sẽ thường không có kinh nghiệm làm việc. Bên cạnh đó do sự điều động, phân phối của thị trường lao động không đồng đều mới dẫn đến tình trạng dư thừa nguồn nhân lực không đáng có. Một vài lý do khác cũng xuất phát từ chính bản thân của những người đang rơi vào tình trạng thất nghiệp mà dưới đây bài viết sẽ đề cập làm rõ.

Không chăm chỉ trong quá trình học tập

Không chăm chỉ trong quá trình học tập – Nguồn Internet

5 lý do khiến kỹ sư cơ điện tử thất nghiệp

Không chọn được cơ sở đào tạo uy tín

Nhiều kỹ sư cơ điện tử thất nghiệp vì lý do không được đào tạo bài bản. Hiện tại có rất nhiều nơi đăng tin đào tạo kỹ sư cơ điện tử ra trường tìm được việc làm ngay, không lo thất nghiệp nhưng thực tế khi bước vào quá trình học tập thì học viên lại không được học hành đầy đủ, bài bản về tất cả những kiến thức của ngành cơ điện tử. Ra trường với một tấm bằng không có giá trị thì chắc chắn sẽ không có một nhà tuyển dụng nào muốn nhận bạn về làm việc cho họ. Vì vậy, hãy chọn lựa một môi trường học tập uy tín, chất lượng về ngành học cơ điện tử để có được những định hướng sớm nhất về tương lai cho bản thân mình và không phải lo sợ hai chữ thất nghiệp.

Không chăm chỉ trong quá trình học tập

Rất nhiều kỹ sư cơ điện tử thất nghiệp lại không chịu thừa nhận lý do này. Trong quá trình học tập, nhiều bạn do không chú tâm vào việc học, việc lĩnh hội kiến thức khiến cho kiến thức bị hổng, không thể đáp ứng vào thực tế công việc nên mặc dù nhận được bằng vẫn không có đủ khả năng và kinh nghiệm thực tế để làm việc. Đương nhiên sẽ chẳng có một nhà tuyển dụng nào lại muốn mình có một nhân viên không có trình độ chuyên môn vững vàng rồi.

Yêu cầu quá cao khi đi xin việc

Yêu cầu quá cao khi đi xin việc – Nguồn Internet

Yêu cầu quá cao khi đi xin việc

Đây là một trong nhiều lý do mà các kỹ sư cơ điện tử thất nghiệp gặp phải. Yêu cầu đối với nhà tuyển dụng là luôn hợp lý nhưng không phải lúc nào bản thân bạn cũng có thể đưa ra những yêu cầu vượt quá khả năng đáp ứng của nhà tuyển dụng. Những vấn đề thường gặp phải đa phần là về yêu cầu lương, yêu cầu môi trường làm việc. Cơ điện tử là một ngành khá đặc thù, công việc nếu không phải là thiết kế thì sẽ liên quan nhiều đến vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị điện tử, những hệ thống mạch,… Môi trường làm việc sẽ phần nào tạo áp lực lên công việc nên nhiều người vì không chịu được áp lực mà từ bỏ công việc của mình. Nếu muốn một công việc nhẹ nhàng, thoải mái thì đừng bao giờ chọn học ngành kĩ thuật cơ điện tử.

Kiêu căng với những thành tích và kinh nghiệm mình có được

Tự tin vào bản thân luôn luôn tốt, nhất là tự tin vào bản lĩnh nghề nghiệp của mình, thế nhưng việc tự tin thái quá vào bản thân lại hoàn toàn là chuyện khác. Đây là tình trạng của rất nhiều kĩ sư cơ điện tử thất nghiệp. Họ nghĩ rằng bản thân mình luôn giỏi, luôn đúng trong mọi trường hợp, mọi vấn đề và không cần phải nghe đến sự tư vấn của bất cứ ai. Trong khi môi trường làm việc của ngành này phải thường có sự hợp tác, làm việc nhóm. Cá nhân hoạt động đơn lẻ, độc lập vì nghĩ rằng bản thân mình giỏi sẽ không thể mang đến hiệu quả công việc như mong muốn được. Hãy tự biết lượng khả năng của mình, biết sức của mình đến đâu chắc chắn bạn sẽ không bao giờ rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Kiêu căng với những thành tích và kinh nghiệm mình có được

Kiêu căng với những thành tích và kinh nghiệm mình có được – Nguồn Internet

Không chấp nhận đến với những vùng kinh tế mới

Tình trạng kỹ sư cơ điện tử thất nghiệp tràn lan, phổ biến thường xuất hiện ở những thành phố lớn có kinh tế phát triển mạnh. Lý do đơn giản cũng vì ở những vùng kinh tế phát triển thì điều kiện làm việc sẽ tốt hơn, đi kèm với đó là mức lương cũng sẽ cao hơn. Thế nhưng một khóa đào tạo mỗi năm có không biết bao nhiêu kĩ sư cơ điện tử ra trường, nếu như ai cũng dồn hết cả về thành phố lớn làm việc thì nhu cầu nguồn nhân lực chắc chắn sẽ rơi vào tình trạng dư thừa. Trong khi ở những vùng kinh tế mới rất cần những kỹ sư cơ điện tử về phát triển kinh tế, công nghiệp điện tử ở vùng đó. Chấp nhận khó khăn trong công việc cũng là một lần thử thách bản lĩnh và mang đến cho bản thân thêm nhiều kinh nghiệm sống cũng như làm việc.

Tình trạng kỹ sư cơ điện tử thất nghiệp phổ biến xuất hiện ở những thành phố lớn có kinh tế phát triển mạnh

Tình trạng kỹ sư cơ điện tử thất nghiệp phổ biến xuất hiện ở những thành phố lớn có kinh tế phát triển mạnh – Nguồn Internet

Xem thêm:

Nếu khắc phục được 5 nhược điểm trên thì chắc chắn tình trạng kỹ sư cơ điện tử thất nghiệp sẽ không còn nữa. Tất cả những ai còn đang theo khóa đào tạo cũng sẽ yên tâm học tập để ra trường tiếp tục công việc của mình mà không phải lo thất nghiệp. Thất nghiệp hay có việc làm đều phụ thuộc vào bản thân các bạn. Chúc các bạn thành công với sự lựa chọn của mình!

Tố Quyên

Nguồn: http://timviecdientu.com

Tags:

Bài viết liên quan

Kỹ sư điện là gì? Học ngành điện ra trường có dễ xin việc không?

Kỹ sư điện là gì? Học ngành điện ra trường có dễ xin việc không?

Kỹ sư điện là ngành học hiện nay đang rất hot, được nhiều bạn trẻ đăng ký theo học. Ngành...

Lương kỹ sư điện tử viễn thông tại Viettel có cao không?

Lương kỹ sư điện tử viễn thông tại Viettel có cao không?

Lương kỹ sư điện tử viễn thông tại Viettel có cao không? Đây đang là câu hỏi băn khoăn của...

Việc làm lắp ráp linh kiện điện tử thu nhập cao cho lao động phổ thông

Việc làm lắp ráp linh kiện điện tử thu nhập cao cho lao động phổ thông

Việc làm lắp ráp linh kiện điện tử không đòi hỏi phải có trình độ, thu nhập lại khá ổn...

Bài mới nhất

Hướng dẫn cách Sử Dụng Bảng Đổi Đơn Vị Vật Lý Hiệu Quả

Bảng đổi đơn vị vật lý là một công cụ quan trọng trong việc chuyển đổi giữa các đơn vị…

SSR là gì? Cách Ứng Dụng SSR Trong Phát Triển Web

SSR (Server-Side Rendering) là một khái niệm quan trọng trong phát triển web, đặc biệt là khi xây dựng các…

Những Tính Năng Nổi Bật của Phần Mềm Tính Tải Lạnh

Bạn đang tìm kiếm một công cụ hỗ trợ quản lý vận tải hàng đông lạnh hiệu quả? Phần mềm…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.