Việc làm cho sinh viên cơ điện tử: Cánh cửa luôn rộng mở!

03/06/2020 04:52 PM    |    Tìm việc   >  Việc làm điện tử
Việc làm cho sinh viên cơ điện tử không khó kiếm bởi các công ty liên tục tuyển kỹ sư điện. Nếu bạn quan tâm đến ngành nghề này thì hãy cùng tìm hiểu nào!
Cơ điện tử không phải là một ngành học mới mẻ, nó tuy rằng đã cũ nhưng chưa bao giờ hết hot. Những người chọn học ngành này cũng hoàn toàn không cần phải “lăn tăn” về vấn đề công việc sau khi ra trường bởi vì cơ hội việc làm cho sinh viên cơ điện tử luôn phong phú và đa dạng.

Khái niệm ngành cơ điện tử

Ngành cơ điện tử còn được gọi với cái tên đầy đủ hơn là kỹ thuật cơ điện tử. Nói một cách dễ hiểu thì cơ điện tử là sự kết hợp của kỹ thuật cơ khí, điện tử và máy tính. Ngành khoa học tổng hợp này được tạo ra để nhằm phát triển tư duy hệ thống một cách tối đa nhất có thể và tạo ra những sản phẩm sở hữu tính năng vượt trội.

Robot chính là sản phẩm tiêu biểu đại diện cho ngành cơ điện tử. Cơ điện tử đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển khoa học kỹ thuật của đất nước ta nói riêng và cả thế giới nói chung.

Cơ điện tử là ngành khoa học tổng hợp

Cơ điện tử là ngành khoa học tổng hợp. Nguồn ảnh Internet

Lựa chọn học ngành cơ điện tử, các bạn sinh viên sẽ có cơ hội trau dồi nhiều loại kiến thức phong phú và đa dạng như hệ thoonag sản xuất máy tính, điều khiển nhúng, đo lường và điều khiển thông minh, cảm biến, robot, khí nén – thủy lực…

Cũng nhờ tầm hiểu biết sâu rộng đó mà các sinh viên ngành này có làm được nhiều công việc khác nhau, cơ hội việc làm cho sinh viên cơ điện tử luôn luôn rộng mở cũng vì lý do ấy.

Có nên theo học Cơ điện tử không?

Ngành kỹ thuật – điện tử luôn đứng top trong danh sách những ngành nghề “cũ nhưng không bao giờ lỗi thời” bởi con người chúng ta không thể nào sống mà thiếu đi máy móc, thiết bị hiện đại được.

Chính vì điều này mà tương lai của những sinh viên cơ điện tử khá sáng sủa, họ có nhiều cơ hội tốt, hiếm khi phải lo vấn đề thất nghiệp và cạnh tranh trong nghề. Theo như thống kê của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh thì nước ta đang thiếu tới 40% nhân lực các ngành cơ khí – kỹ thuật.

Cơ điện tử là ngành nên học vì nhiều tiềm năng và cơ hội

Cơ điện tử là ngành nên học vì nhiều tiềm năng và cơ hội. Nguồn ảnh Internet

Đây chính là câu trả lời xác đáng nhất cho câu hỏi “Có nên theo học cơ điện tử không?”. Một nghề nhiều tiềm năng và cơ hội tốt như vậy thì tại sao bạn không chọn nó cho mình đúng không nào?

Tiềm năng “khủng” của sinh viên cơ điện tử

Trước khi nó rõ hơn về cơ hội việc làm cho sinh viên cơ điện tử, chúng ta sẽ cùng bàn luận về tiềm năng lớn lao của họ. Vì được học kiến thức của nhiều lĩnh vực khác nhau nên các sinh viên cơ điện tử cũng trở nên cực kỳ “đa zi năng”. Họ có thể làm được tất cả những công việc dưới đây, bạn tin không?

Công việc của thợ điện tử

Sinh viên cơ điện tử có thể làm mạch ổn áp, mạch điện tự động đóng ngắt, mạch điện điều khiển động cơ, mạch tự động bật điện – tắt/mở vòi nước hoặc tự động mở cửa… Họ thậm chí còn có thể sử dụng nhiều IC khác nhau để lắp vào mạch. Nhiều người ham mê tìm tòi, nghiên cứu còn có thể tạo ra mạch điện tử trên máy tính đồng thời in và hàn linh kiện lên mạch.

Công việc của thợ cơ khí

Sinh viên cơ điện tử có thể hàn (hàn điện, mic, các loại khung – giá đỡ…), tiện (tiện để lắp được các loại bánh xe, bánh răng, khớp truyền động…) và làm nguội (gò uốn thép, tán đinh, bắt ốc vít…).

Ngoài ra họ còn có thể thiết kế, lắp đặt hệ thống điều khiển tự động bằng khí nén. Và đã vượt qua bước ấy thì họ có thể tiếp tục lắp ráp hệ thống thủy lực.

Sinh viên cơ điện tử có thể làm tốt công nghiệp của 1 thợ cơ khí

Sinh viên cơ điện tử có thể làm tốt công nghiệp của 1 thợ cơ khí. Nguồn ảnh Internet

Công việc của lập trình viên

Sinh viên ngành cơ điện tử được đào tạo về lập trình tương tự như các sinh viên của ngành công nghệ thông tin, tuy nhiên họ thiên về mảng điều khiển và tín hiệu. Họ có thể lập trình hệ thống PLC, vận hành hệ thống điều khiển trung tâm, can thiệp vào chương trình để fix lỗi của hệ thống.

Họ thường lập trình được 2 thứ, đó là:

+ Lập trình vi điều khiển, vi xử lý: Họ sẽ viết chương trình và đưa chúng vào chip vi điều khiển/vi xử lý. Sinh viên cơ điện tử cũng tự mình tạo ra mạch điện tử ngay tại nhà với các vi điều khiển, vi xử lý ấy.

+ Lập trình gia công tự động CNC: CNC là một loại máy gia công cơ khí tự động, tuy nhiên bạn vẫn phải nhập các lệnh điều khiển vào để đảm bảo máy hoạt động đúng theo quy trình. Và để gia công được một sản phẩm hoàn chỉnh thì bạn cần nhập cả nghìn, thậm chí hàng chục nghìn lệnh điều khiển. Công việc nghe chừng khó khăn và cực kỳ tốn thời gian, ấy vậy mà các sinh viên cơ điện tử lại có thể làm ngon ơ.

Sử dụng cảm biến

Có vô vàn loại cảm biến khác nhau như cảm biến màu, cảm biến nhiệt, cảm biến độ ẩm, cảm biến khói, cảm biến từ trường, cảm biến khoảng cách… Để nhớ và sử dụng đúng loại cảm biến thích hợp hoàn toàn không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, thế nhưng nhiều sinh viên cơ điện tử lại thực hiện được điều này.

Nhiều sinh viên cơ điện tử biết phân biệt và sử dụng các loại cảm biến khác nhau

Nhiều sinh viên cơ điện tử biết phân biệt và sử dụng các loại cảm biến khác nhau. Nguồn ảnh Internet

Điều khiển tay máy robot

Điều khiển tay máy robot cũng khó chẳng kém gì việc chọn cảm biến. Phần cánh tay của tay máy nào cũng có từ 3 đến 5 khớp, người điều khiển phải xác định được tay máy đang ở vị trí nào để điều khiển nó di chuyển theo ý mình. Muốn làm tốt được thì bạn phải vận dụng đến toán học cao cấp. Tuy nhiên điều này cũng không làm khó được các sinh viên cơ điện tử!

>> Tìm hiểu thêm: Content marketing tuyển dụng tại tphcm gia tăng cơ hội việc làm cho bạn.

Cơ hội việc làm cho sinh viên cơ điện tử

Như đã đề cập ở trên, cơ hội việc làm cho sinh viên cơ điện tử luôn phong phú và đa dạng. Họ cũng chẳng bao giờ lo bị thất nghiệp bởi hầu như các nhà máy, xí nghiệp lớn nhỏ đều phải sử dụng dây chuyền máy móc thiết bị hiện đại và chỉ những sinh viên học cơ điện tử mới có thể làm tốt công việc sử dụng cũng như sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống máy móc ấy. Cơ hội việc làm cho sinh viên cơ điện tử sẽ ngày càng tăng cao chứ không hề có xu hướng suy giảm.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên cơ điện tử sẵn sàng cho nhiều loại hình công việc bởi lúc này họ có thể tự tạo ra các sản phẩm điện tử; khai thác và ứng dụng công nghệ tiên tiến của các quốc gia phát triển trên thế giới để đổi mới và nâng cao chất lượng cho những dây chuyền máy móc, thiết bị mà họ chịu trách nhiệm…

Sinh viên cơ điện tử có thể trở thành kỹ sư, chuyên viên, thậm chí là giám đốc kỹ thuật

Sinh viên cơ điện tử có thể trở thành kỹ sư, chuyên viên, thậm chí là giám đốc kỹ thuật. Nguồn ảnh Internet

Họ giờ đây có thể lựa chọn ra một công việc phù hợp với mình từ danh sách những vị trí mà họ có thể đảm nhiệm dưới đây:

Kỹ sư thiết kế và vận hành phần mềm và phần cứng của các loại máy móc, thiết bị, hệ thống tự động hóa

Chuyên viên tư vấn mảng kỹ thuật, công nghệ, thi công, lập trình điều khiển, chuyển giao dây chuyền, hệ thống tự động… ở các công ty, nhà máy cơ khí, điện tử…

Sinh viên cơ điện tử còn có thể thăng tiến lên các vị trí như giám đốc kỹ thuật, trưởng bộ phận kỹ thuật trong các doanh nghiệp, công ty điện tử, cơ khí.

Bạn có thể tham khảo thêm:

Lời kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về ngành cơ điện tử và cơ hội việc làm cho sinh viên cơ điện tử. Hi vọng những điều ấy sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm việc làm. Chúc bạn sớm thành công!

Ngọc Nguyễn

Nguồn: https://timviecdientu.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Kỹ sư điện là gì? Học ngành điện ra trường có dễ xin việc không?

Kỹ sư điện là gì? Học ngành điện ra trường có dễ xin việc không?

Kỹ sư điện là ngành học hiện nay đang rất hot, được nhiều bạn trẻ đăng ký theo học. Ngành...

Lương kỹ sư điện tử viễn thông tại Viettel có cao không?

Lương kỹ sư điện tử viễn thông tại Viettel có cao không?

Lương kỹ sư điện tử viễn thông tại Viettel có cao không? Đây đang là câu hỏi băn khoăn của...

Việc làm lắp ráp linh kiện điện tử thu nhập cao cho lao động phổ thông

Việc làm lắp ráp linh kiện điện tử thu nhập cao cho lao động phổ thông

Việc làm lắp ráp linh kiện điện tử không đòi hỏi phải có trình độ, thu nhập lại khá ổn...

Bài mới nhất

Khám Phá Bảng Đổi Đơn Vị Vật Lý: Ý Nghĩa và Cách Sử Dụng

Bảng đổi đơn vị vật lý là một công cụ quan trọng trong việc chuyển đổi giữa các đơn vị…

SSR là gì? Cách Ứng Dụng SSR Trong Phát Triển Web

SSR (Server-Side Rendering) là một khái niệm quan trọng trong phát triển web, đặc biệt là khi xây dựng các…

Những Tính Năng Nổi Bật của Phần Mềm Tính Tải Lạnh

Bạn đang tìm kiếm một công cụ hỗ trợ quản lý vận tải hàng đông lạnh hiệu quả? Phần mềm…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.