Việc làm thương mại điện tử và cơ hội phát triển trong thời đại 4.0

31/07/2019 04:36 PM    |    Tìm việc   >  Việc làm điện tử

Ngoài tuyển dụng kỹ sư điện thì việc làm thương mại điện tử giờ đây cũng trở nên hot hơn bao giờ hết và đang phát triển mạnh mẽ ở mảng kinh doanh.

Khái niệm về thương mại điện tử

Thương mại điện tử được hiểu nôm na là một phần hoặc toàn bộ phần hoạt động kinh doanh thực hiện thông qua các phương tiện điện tử. Ngoài ra, bạn cũng có thể hiểu về thương mại điện tử chính là mảng mua bán hay các loại dịch vụ được thực hiện thông qua Internet hay các ứng dụng điện tử khác. Toàn bộ quá trình hoạt động giao dịch từ mua bán sản phẩm, dịch vụ, đặt đơn hàng, thanh toán, thực hiện quảng cáo, trao trả hàng …

Thương mại điện tử được hiểu nôm na là một phần hoặc toàn bộ phần hoạt động kinh doanh thực hiện thông qua các phương tiện điện tử.

Thương mại điện tử được hiểu nôm na là một phần hoặc toàn bộ phần hoạt động kinh doanh thực hiện thông qua các phương tiện điện tử. Nguồn ảnh Internet

Nếu bạn quan sát kỹ sẽ thấy ngành thương mại điện tử giờ đây đang từng ngày phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Phần lớn các công ty kinh doanh bán hàng mở ra đều hoạt động dưới hình thức là một công ty mua sắm thương mại điện tử qua Internet. Đây được coi là một thói quen dễ nhận biết trong cuộc sống thường ngày của người dân Việt Nam.

Công nghệ càng phát triển thì kéo theo các loại hình dịch vụ Internet cũng đi lên một tầm cao mới. Việc kết nối thông tin và giao tiếp giữa người với người trong mảng thương mại điện tử cũng trở nên thuận lợi, dễ dàng. Rất nhiều công ty, tập đoàn thương mại lớn nhỏ trên toàn thế giới lựa chọn cách này để tiến hành các giao dịch, thúc đẩy mang lại lợi ích tối đa tới cho khách hàng. Khi lựa chọn phương thức này, khách hàng có thể mua với mức giá tốt hơn, thuận tiện hơn, trong khi doanh nghiệp kinh doanh dễ dàng giới thiệu sản phẩm tới thị trường nhanh chóng, mang về lợi nhuận cao.

Nếu bạn đã quyết định tìm hiểu về việc làm thương mại điện tử, thì bạn nên nắm rõ khái niệm về TMĐT theo 2 góc nhìn (rộng và hẹp). Cụ thể như sau:

Thương mại điện tử được hiểu theo nghĩa “RỘNG”

Với nghĩa rộng, thương mại điện tử (TMĐT) chính là hình thức giao dịch mua bán các sản phẩm dịch vụ giữa hai bên: doanh nghiệp và người tiêu dùng, chính phủ nhà nước với tư nhân thông qua kết nối là máy tính trung gian. Với cách thức đặt hàng qua mạng nhưng việc giao dịch thanh toán lại có thể thực hiện theo nhiều cách thức khác nhau như chi trả tiền mặt hoặc thanh toán qua tài khoản ngân hàng …

Các gói hàng được thực hiện bằng cách đặt qua các ứng dụng trực tuyến Internet hay qua các loại hệ thống điện thoại đều được coi là những giao dịch TMĐT.

Thương mại điện tử được hiểu theo nghĩa “HẸP”

Thương mại điện tử là các giao dịch mua bán thực hiện qua Internet khi khách hàng đăng nhập vào các ứng dụng Internet

Thương mại điện tử là các giao dịch mua bán thực hiện qua Internet khi khách hàng đăng nhập vào các ứng dụng Internet. Nguồn ảnh Internet

Với nghĩa hẹp, thương mại điện tử (TMĐT) là các giao dịch mua bán thực hiện qua Internet khi khách hàng đăng nhập vào các ứng dụng Internet trên điện thoại di động hoặc vô tuyến truyền hình, không tính qua email, fax. Có 2 loại hình thức giao dịch được thực hiện qua Internet hay hình thức khác. Đó là qua thông tin trực tuyến, chuyển đổi trực tiếp, dịch vụ hàng hóa hoặc qua cách bán các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ hữu hình.

► Tìm hiểu ngay: Các thông tin tuyển dụng marketing online – một trong những ngành nghề hot nhất hiện nay.

Việc làm thương mại điện tử mang lại những lợi ích gì? 

Những lợi ích mà thương mại điện tử mang lại

Những lợi ích mà thương mại điện tử mang lại. Nguồn ảnh Internet

Với xã hội

Phương thức kinh doanh thông qua thương mại điện tử được cho là phù hợp với cuộc sống hiện nay. Để tồn tại, duy trì thì các doanh nghiệp thương mại điện tử đòi hỏi việc không ngừng đổi mới để có những chiến lược phù hợp cho sản phẩm dịch vụ, mang lại sự phát triển cho doanh nghiệp đó.

Với người tiêu dùng

Thông qua việc làm thương mại điện tử, khách hàng có thể lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ mọi lúc, mọi nơi mà không phải lo về khoảng cách địa lý hoặc vấn đề thời gian. Thậm chí họ còn có thể chủ động chọn lựa nhà cung cấp phù hợp ở các vùng miền khác một cách dễ dàng.

Với doanh nghiệp

Việc làm thương mại điện tử mang lại lợi ích cao nhất cho các doanh nghiệp chính là giúp giảm thiểu chi phí và đưa ra những thuận lợi tối ưu cho những bên giao dịch. Ngoài ra, TMĐT giúp bạn không phải bỏ chi phí để thuê cửa hàng, thuê nhân viên hay là thuê kho chưa. Thay vào đó, bạn chỉ cần dồn một khoản tiền để đầu tư phát triển, duy trì một website bán trên mạng.

Với thương mại điện tử, doanh nghiệp hoàn toàn có thể quảng cáo sản phẩm, dịch vụ tới đông đảo người xem trên toàn thế giới. Đây là cách thức độc đáo, hiệu quả mang về cho doanh nghiệp mà không có loại hình nào làm được như vậy.

Thương mại điện tử phải đối mặt với những khó khăn, thách thức nào? 

Những khó khăn và thách thức mà thương mại điện tử mang lại

Những khó khăn và thách thức mà thương mại điện tử mang lại. Nguồn ảnh Internet

Với doanh nghiệp: Việc làm thương mại điện tử khiến thay đổi tình hình nhân sự cũng như các quy trình việc làm của doanh nghiệp. Muốn TMĐT thành công và bền vững thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải nắm chắc về mảng thông tin. Kèm theo đó là đội hình nhân sự IT đủ năng lực để đảm nhận quy trình vận hành và thúc đẩy phát triển hệ thống.

Với cá nhân, tổ chức: Việc làm thương mại điện tử là một phần trung gian gián tiếp do thỏa thuận giữa bên mua và bên bán. Điều đáng nói là cả hai bên đều không biết rõ mặt nhau sẽ dẫn đến cảm giác e ngại. Người mua lo lắng sợ lộ các thông tin cá nhân, còn phía bên người bán hàng thì lo sợ việc thanh toán chi trả của khách hàng.

Với các cơ quan quản lý có thẩm quyền nhà nước: Việc làm thương mại điện tử mang đến những thách thức trong áp dụng và xây dựng nên những chính sách.

Thương mại điện tử có thể tìm việc ở đâu?

Tìm việc làm thương mại điện tử ở đâu

Tìm việc làm thương mại điện tử ở đâu. Nguồn ảnh Internet

Nếu bạn đã có thời gian học tập và tìm hiểu về thương mại điện tử thì bạn có thể có cơ hội làm việc ở các bộ phận như:

Điều hành, quản lý các hệ thống của mảng kinh doanh thương mại điện tử ở các doanh nghiệp.

Nếu bạn có kinh nghiệm và năng lực ở mảng TMĐT thì hoàn toàn có thể làm việc ở các chức vụ cao hơn như giám đốc Marketing hay thông tin.

Tham gia vào các mảng về nghiên cứu các ứng dụng công nghệ ở các cơ quan, ban ngành thuộc thương mại điện tử.

Nếu có cơ hội tự thành lập công ty thì bạn hoàn toàn có khả năng quản lý tình hình hoạt động kinh doanh TMĐT.

Để có tương lai vững chắc trong ngành TMĐT, bạn có thể đăng ký học nâng cao lên thạc sĩ ở các trường cao đẳng, đại học chuyên ngành.

Ở một số trường đại học, sinh viên khi theo học ngành thương mại điện tử sẽ được tập trung vào mảng ngoại ngữ, chủ yếu là tiếng anh. Đây được xem là công cụ đắc lực hỗ trợ bạn sau khi ra trường dễ tìm được việc làm. Ngoài các kiến thức chuyên ngành thì các bạn còn được bổ sung thêm các kiến thức về giao tiếp, tin học … Nhằm giúp sinh viên phát triển toàn diện về mọi mặt vừa giỏi về công nghệ thông tin vừa giỏi kinh doanh và phần lớn còn am hiểu cách tổ chức hoạt động kinh doanh trong môi trường TTĐT.

Xem thêm:

Kết:

Từ những chia sẻ trên đây mong rằng sẽ giúp bạn có những giải đáp thích hợp trên con đường tìm kiếm việc làm thương mại điện tử. Bạn có thể thấy được tiềm năng phát triển và lộ trình để tự tin bước đến thành công trong tương lai.

Hồng Vân

Nguồn: https://timviecdientu.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Kỹ sư điện là gì? Học ngành điện ra trường có dễ xin việc không?

Kỹ sư điện là gì? Học ngành điện ra trường có dễ xin việc không?

Kỹ sư điện là ngành học hiện nay đang rất hot, được nhiều bạn trẻ đăng ký theo học. Ngành...

Lương kỹ sư điện tử viễn thông tại Viettel có cao không?

Lương kỹ sư điện tử viễn thông tại Viettel có cao không?

Lương kỹ sư điện tử viễn thông tại Viettel có cao không? Đây đang là câu hỏi băn khoăn của...

Việc làm lắp ráp linh kiện điện tử thu nhập cao cho lao động phổ thông

Việc làm lắp ráp linh kiện điện tử thu nhập cao cho lao động phổ thông

Việc làm lắp ráp linh kiện điện tử không đòi hỏi phải có trình độ, thu nhập lại khá ổn...

Bài mới nhất

Dòng Điện Trong Chất Bán Dẫn: Nguyên Lý Hoạt Động và Ứng Dụng

Trong lĩnh vực điện tử và kỹ thuật, dòng điện trong chất bán dẫn đóng vai trò quan trọng trong…

Bảo Dưỡng là Gì? 3 Phương Pháp Bảo Dưỡng Phổ Biến

Bảo dưỡng là một khái niệm quan trọng trong việc duy trì sự hoạt động hiệu quả của thiết bị…

Đại Học Điện Lực Ở Đâu? Top Trường Đại Học Chuyên Ngành Điện Lực

Bạn đang quan tâm đến việc học tại đại học điện lực ở đâu nhưng chưa biết trường nào phù…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.