Việc làm sửa chữa điện tử: Muốn theo nghề thì phải ghi nhớ những gì?

03/08/2019 09:56 AM    |    Tìm việc   >  Việc làm điện tử

Việc làm sửa chữa điện tử hiện nay khá hot bởi các đơn vị liên tục tuyển kỹ sư điện tử. Nếu bạn cũng muốn theo nghề thì hãy nhớ kỹ những điều dưới đây nhé!

Hiện nay, nhiều bạn trẻ đều lựa chọn việc làm sửa chữa điện tử bởi họ nhìn ra tương lai sáng lạn của nghề này. Ngành nghề này nhiều cơ hội việc làm cũng như tiềm năng, bạn sẽ chẳng lo thất nghiệp hay “chết đói” bởi vì sẽ luôn có người cần đến bạn và tay nghề của bạn.

Khái niệm nghề sửa chữa điện tử

Sửa chữa điện tử là cụm từ chỉ công việc kiểm tra, lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng các loại vi mạch, mạch điện tử; thay mới các linh kiện hỏng và chỉnh sửa thông số kỹ thuật của thiết bị khi cần. Thợ sửa chữa đồ điện tử thường thao tác trên các bảng mạch điện tử, mạch PLC, bộ điều khiển, cảm biến, IC chuyên dụng…

Việc làm sửa chữa điện tử được phân thành điện tử dân dụng và điện tử công nghiệp

Việc làm sửa chữa điện tử được phân thành điện tử dân dụng và điện tử công nghiệp. Nguồn ảnh Internet

Việc làm sửa chữa điện tử được phân rõ thành 2 nhánh chính, đó là điện tử dân dụng và điện tử công nghiệp. Nếu chọn điện tử dân dụng thì công việc của bạn sẽ liên quan đến các thiết bị điện tử thường được sử dụng trong gia đình như nồi cơm điện, bếp từ, lò vi sóng, điều khiển TV… Còn điện tử công nghiệp lại bao gồm việc lắp đặt, sửa chữa hệ thống điện của các loại máy công nghiệp trong các dây chuyền sản xuất.

Các trung tâm dạy nghề thường tập trung đào tạo học viên kiến thức về điện tử dân dụng, còn bạn nếu chuyển sang điện tử công nghiệp thì bạn cần dành học ở những khóa đào tạo trình độ cao hơn.

Lý do nên chọn việc làm sửa chữa điện tử

+ Nhu cầu sửa chữa đồ điện tử luôn nằm ở mức độ cao:

Trong xã hội hiện đại, con người không thể sống thiếu máy móc bởi chúng là những “cánh tay đắc lực” để giúp đỡ chúng ta, để chúng ta tiết kiệm được nhiều công sức và thời gian hơn. Các thiết bị điện tử luôn được đánh giá cao, riêng ở Việt Nam chúng ta cũng mua sắm khoảng 17 triệu sản phẩm đồ điện tử mỗi năm. Và nhu cầu mua sắm đồ điện tử của người Việt cứ ngày càng tăng cao chứ không hề giảm sút theo thời gian.

Chính vì vậy mà chúng ta luôn cần những người thợ sửa chữa điện tử. Người làm nghề này quả thực chẳng bao giờ lo thất nghiệp bởi nhiều người cần đến họ, thiếu vắng họ thì sẽ chẳng ai lắp đặt, sửa chữa hay bảo dưỡng cho các thiết bị điện tử của mọi nhà. Và nghiễm nhiên việc làm sửa chữa điện tử cũng trở thành một ngành nghề “đắt giá” hiện nay.

Việc làm sửa chữa điện tử hiện nay là một nghề "đắt giá"

Việc làm sửa chữa điện tử hiện nay là một nghề “đắt giá”. Nguồn ảnh Internet

+ Ngành nghề thiếu nhân sự trầm trọng:

Có một sự thật vô cùng mâu thuẫn rằng nhu cầu sử dụng đồ điện tử tăng nhưng % người muốn chọn việc làm sửa chữa điện tử lại có xu hướng giảm sút. Nghề điện tử hiện tại đang có mặt trong danh sách 10 ngành nghề thiếu hụt lao động ở Việt Nam. Danh sách ấy bao gồm: cơ khí, điện-điện tử, công nghệ thông tin, dệt may-giày da, công nghệ thực phẩm, kinh doanh/bán hàng, truyền thông/quảng cáo/thiết kế, y dược, điện lạnh-điện công nghiệp.

Cũng bởi sự thiếu hụt đó nên những người theo học nghề sửa chữa điện tử lại trở nên cực kỳ “có giá”. Nếu đã chọn học ngành nghề này thì bạn không cần lo lắng về tương lai sau này bởi bạn sẽ luôn tìm được công việc cho mình, chỉ cần bạn tâm huyết và muốn gắn bó dài lâu với nghề.

Địa chỉ uy tín để học nghề điện tử

+ Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân

Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân là một địa chỉ mà bạn nên lựa chọn nếu bạn đã xác định đi theo con đường việc làm sửa chữa điện tử. Đây là một trung tâm có đã thâm niên nhiều năm đào tạo nghề cho các học viên. Họ có đội ngũ giảng viên tận tụy và tâm huyết và hệ thống trang thiết bị hiện đại.

Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân hiện tại đang đào tạo 20 loại ngành nghề khác nhau. Học viên từng học tại trung tâm phần lớn đều tìm được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Các học viên theo học những ngành nghề như điện dân dụng, điện công nghiệp hay sửa chữa ô tô thậm chí còn được các đơn vị tìm đến tận nơi để mời ứng tuyển.

+ Trung Tâm Dạy Nghề Số 1

Trung Tâm Dạy Nghề Số 1 nhiều năm qua cũng trở thành một địa chỉ đáng tin cậy, được nhiều học viên lựa chọn bởi họ đã đào tạo được rất nhiều thợ sửa chữa điện tử tài năng và tâm huyết.

Trung Tâm Dạy Nghề Số 1 có ưu thế là giáo trình giảng dạy bám sát thực tế, họ cũng dành nhiều thời gian trên lớp để cho các học viện thực hành. Chính vì vậy, mỗi học viện tốt nghiệp từ đây đều có tay nghề tốt và sớm thành công trong công việc.

Thanh Xuân, Bách Khoa hay Dạy nghề số 1 đều là địa chỉ tốt để học sửa chữa điện tử

Thanh Xuân, Bách Khoa hay Dạy nghề số 1 đều là địa chỉ tốt để học sửa chữa điện tử. Nguồn ảnh Internet

+  Trung tâm dạy nghề Công nghệ cao Bách khoa

Trung tâm dạy nghề Công nghệ cao Bách khoa luôn tự hào khi sở hữu hệ thống giáo trình cực kỳ đầy đủ và chi tiết về các ngành học như điện tử, điện lạnh, điện thoại, máy tính… Đội ngũ giảng viên ở đây đều là những con người nhiệt tình, có trình độ cao (Đại học và trên Đại học) và có bề dày kinh nghiệm.

90% học viên của trung tâm dạy nghề Công nghệ cao Bách khoa ra trường là tìm được việc làm ngay. Họ thậm chí còn trúng tuyển vào những doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Con đường tương lai của họ cực kỳ sáng lạn và đáng để mong chờ!

►Tham khảo ngay: Các tin tức tuyển marketing online giúp bạn gia tăng tìm kiếm công việc phù hợp với bản thân.

Cơ hội việc làm cho người học sửa chữa điện tử

Việc làm sửa chữa điện tử cũng vô cùng đa dạng, sau khi bạn đã hoàn thành chương trình đào tạo thì hoàn toàn có thể lựa chọn một trong những công việc sau:

+ Trở thành nhân viên, kỹ thuật viên của trong trung tâm bảo hành của các hãng thiết bị điện tử lớn.

+ Làm nhân viên bảo hành tại các cửa hàng điện máy, điện tử.

+ Ứng tuyển vào các nhà máy, xí nghiệp để lắp đặt, sữa chữa các thiết bị điện tử trong dây chuyền sản xuất của họ.

+ Mở cửa hàng riêng để kinh doanh.

Điều kiện cần thiết để hành nghề sửa chữa điện tử

Bạn muốn trở thành một người thợ sửa chữa điện tử thành công? Vậy bạn cần hội tụ đủ những điều kiện sau đây:

+ Kiến thức chuyên ngành

Thực hành và lý thuyết là 2 yếu tố không thể tách rời, bạn không thể thao tác đúng nếu như bạn không có kiến thức chuyên môn đúng không nào? Chỉ khi hiểu biết kỹ về các thiết bị và những điều bản thân có thể làm thì bạn mới có thể nắm giữ chìa khóa thành công với nghề này.

Việc làm sửa chữa điện tử không thể thiếu kiến thức chuyên ngành

Việc làm sửa chữa điện tử không thể thiếu kiến thức chuyên ngành. Nguồn ảnh Internet

+ Kỹ năng thực tế

Kiến thức rất quan trọng nhưng kỹ năng thực tế của bạn mới là mấu chốt giúp bạn có chỗ đứng trong nghề. Khi đã bắt tay vào làm việc trong thực tế thì lý thuyết không còn quá quan trọng nữa. Ví dụ khi bạn cầm bảng mạch trên tay, điều bạn cần làm hàn chì, chấm mạch… sao cho chính xác chứ không phải ngồi “thao thao bất tuyệt” một đống kiến thức chuyên môn.

+ Khả năng giao tiếp

Đừng nghĩ rằng việc làm sửa chữa điện tử chỉ yêu cầu kiến thức và tay nghề bạn nhé, khả năng giao tiếp cũng là một tố chất không thể thiếu đối với người làm nghề này. Ngoài việc sửa chữa-bảo hành thiết bị cho khách hàng, bạn còn cần phải giải thích cho họ thiết bị của họ hỏng ở đâu và tại sao lại hỏng như vậy. Bạn cũng phải đứng ra giải đáp tất cả các thắc mắc của khách hàng bởi vì “khách hàng là Thượng Đế” đúng không nào? Kỹ năng giao tiếp chính chiếc “chìa khóa” thứ ba để bạn mở được cánh cửa thành công của nghề sửa chữa điện tử đó.

Việc làm sửa chữa điện tử không thể thiếu kỹ năng giao tiếp

Việc làm sửa chữa điện tử không thể thiếu kỹ năng giao tiếp. Nguồn ảnh Internet

Bạn có thể tham khảo thêm:

Lời kết

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những điều cần nhớ khi lựa chọn việc làm sửa chữa điện tử. Hi vọng những thông tin ấy sẽ giúp ích nhiều cho bạn trên con đường tìm kiếm việc làm của bản thân!

Ngọc Nguyễn

Nguồn: https://timviecdientu.com/

Tags:

Bài viết liên quan

Kỹ sư điện là gì? Học ngành điện ra trường có dễ xin việc không?

Kỹ sư điện là gì? Học ngành điện ra trường có dễ xin việc không?

Kỹ sư điện là ngành học hiện nay đang rất hot, được nhiều bạn trẻ đăng ký theo học. Ngành...

Lương kỹ sư điện tử viễn thông tại Viettel có cao không?

Lương kỹ sư điện tử viễn thông tại Viettel có cao không?

Lương kỹ sư điện tử viễn thông tại Viettel có cao không? Đây đang là câu hỏi băn khoăn của...

Việc làm lắp ráp linh kiện điện tử thu nhập cao cho lao động phổ thông

Việc làm lắp ráp linh kiện điện tử thu nhập cao cho lao động phổ thông

Việc làm lắp ráp linh kiện điện tử không đòi hỏi phải có trình độ, thu nhập lại khá ổn...

Bài mới nhất

Điện Lạnh Là Gì: Khám Phá Khái Niệm và Ứng Dụng Trong Cuộc Sống

Trong thế giới công nghiệp và gia đình, điện lạnh đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc…

Nhân Điện Học Là Gì? Ưu Điểm Trong Giáo Dục

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc sử dụng các phương tiện và công cụ điện tử trong…

Thiết Bị Điện là Gì? 5 Loại Thiết Bị Điện Phổ Biến

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường sử dụng nhiều loại thiết bị điện để giúp giải quyết công…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.